posttoday

ส่องแกดเจ็ตเจ๋งๆ จากงานโชว์เคสเทคโนโลยีชื่อดัง CES 2020

07 มกราคม 2563

นิทรรศการสินค้าเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง CES เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่ลาสเวกัสของสหรัฐ งานนี้มีแกดเจ็ตน่าสนใจเพียบ

นิทรรศการสินค้าเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง CES เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่ลาสเวกัสของสหรัฐ งานนี้มีแกดเจ็ตน่าสนใจเพียบ

งานแสดงผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ (CES) ระดับโลกประจำปีนี้ได้รูดม่านเปิดขึ้นแล้วที่เมืองลาสเวกัสของสหรัฐเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ในปีนี้บริษัทด้านเทคโนโลยียกทัพสินค้าในชีวิตประจำวันมาเปิดตัวเพียบ ตั้งแต่สมาร์ทดีไวซ์ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน รถยนต์ ทีวี ไปจนถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ ที่น่าสนใจเช่น

ส่องแกดเจ็ตเจ๋งๆ จากงานโชว์เคสเทคโนโลยีชื่อดัง CES 2020

• ซัมซุงเปิดตัวมนุษย์เสมือนจริง
สตาร์ทอัพ STAR Labs ของซัมซุงขน “มนุษย์เสมือนจริง” ชื่อ NEON ที่สร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์ มนุษย์เสมือนจริงของซัมซุงมีรูปลักษณ์และท่าทางเหมือนมนุษย์จริงๆ จนแทบจะแยกไม่ออก แถมยังแสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ทุกอย่างที่มนุษย์ทำได้อีกด้วย เจ้า NEON นี้สามารถเป็นได้ทุกอย่างตั้งแต่ตัวละครในวิดีโอเกม ผู้ประกาศข่าว นักแสดง

ซัมซุงแจ้งว่า Neon ไม่ใช่ปัญญาประดิษฐ์ Neon เหมือนมนุษย์มากกกว่า เพียงแต่เป็นเพียงมนุษย์เสมือนจริง

ส่องแกดเจ็ตเจ๋งๆ จากงานโชว์เคสเทคโนโลยีชื่อดัง CES 2020

• รถยนต์ไฟฟ้าของโซนี่
โซนี่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบ Vision S เพื่อโชว์เทคโนโลยีเซ็นเซอร์และความบันเทิงภายในรถ โดยเซ็นเซอร์ทั้ง 33 ตัวสามารถตรวจจับจำนวนและใบหน้าของผู้โดยสารภายในรถ เพื่อใช้ท่าทางของผู้โดยสารเหล่านั้นในการควบคุมระบบความบันเทิงภายในตัวรถ ถือว่าโซนี่ทำได้ดีไม่เสียชื่อบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการพัฒนาเซ็นเซอร์รูปภาพที่ใช้วิเคราะห์ท้องถนนสำหรับยานพาหนะ

• แอลจีโชว์ทีวีม้วนเก็บได้
เราอาจจะเคยเห็นทีวีที่โผล่ขึ้นมาจากโต๊ะไปแล้ว แต่ครั้งนี้แอลจีมาแนวใหม่ด้วยการเปิดตัวทีวี OLED ขนาด 65 นิ้วที่ม้วนเก็บได้ เมื่อต้องการใช้งานตัวจอจะค่อยๆ กางลงมาจากเพดาน คล้ายๆ กับจอโปรเจคเตอร์ในห้องเรียนที่กางลงมาอัตโนมัติหรือจากการดึง ต่างกันที่เปลี่ยนเป็นจอทีวีเท่านั้น

• ช็อปปิ้งด้วยดีเอ็นเอ
DnaNudge สตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษนำเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งตามดีเอ็นเอที่จะช่วยให้สุขภาพของมนุษย์ดีขึ้น วิธีใช้ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ทำการทดสอบดีเอ็นเอจากการเก็บน้ำลาย จากนั้นสวมข้อมือที่จะสแกนผลิตภัณฑ์อาหารในร้านเพื่อหาสิ่งที่เหมาะสมกับลูกค้าคนนั้นๆ โดยใช้ข้อมูลจากดีเอ็นเอ

หมายความว่าถ้าตรวจดีเอ็นเอแล้วพบว่ามีคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูง เครื่องจะวิเคราะห์ว่าลูกค้ามีปริมาณโซเดียมหรือเกลือในร่างกายมากเกินไป ดังนั้นถั่วลิสงคั่วจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับลูกค้ารายนี้ ส่วนเรื่องข้อมูลส่วนตัวจากดีเอ็นเอก็หายห่วง เพราะหลังจากทดสอบเสร็จ ตัวอย่างดีเอ็นเอจะถูกทำลายทิ้งทันที

ไอเดียนี้ผ่านการทดลองใช้ในอังกฤษมาตั้งแต่ปลายปี 2018 และมีแผนจะเปิดตัวสินค้าในสหรัฐภายในปีนี้

ส่องแกดเจ็ตเจ๋งๆ จากงานโชว์เคสเทคโนโลยีชื่อดัง CES 2020

• ยานพาหนะลูกผสม
Manta5 Hydrofoil Bike เป็นยานพาหนะลูกผสมระหว่างจักรยานและเครื่องบินสำหรับปั่นบนผิวน้ำจากบริษัท Manta5 ของนิวซีแลนด์ ที่ใช้เวลาพัฒนาถึง 8 ปี และเริ่มเป็นที่สนใจของคนทั่วไปหลังจากทำการทดสอบเวอร์ชั่นต้นแบบเมื่อปี 2017 และในปีนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน CES ปีนี้

• เทคโนโลยีสำหรับฟัน
ค่ายออรัลบีเปิดตัวแปรงสีฟันไฟฟ้า iO ที่มีเซ็นเซอร์บอกว่าเราแปรงฟันแรงไปหรือแปรงถูกต้องแล้ว มาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้แปรงฟันได้อย่างถูกต้องตลอด 2 นาที และยังช่วยตรวจเช็กด้วยว่าเราทำความสะอาดฟันครบทุกซี่ทุกพื้นที่หรือยัง

ส่วนแปรงของค่ายคอลเกตมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยตรวจจับไบโอฟิล์ม หรือคราบแบคทีเรียในช่องปากและกำจัดออกขณะแปรงฟัน เทคโนโลยีนี้ยังบอกได้ว่าตำแหน่งใดที่ควรแปรงให้นานขึ้น โดยไฟสีน้ำเงินจะปรากฏขึ้นหากพบไบโอฟิล์ม และเมื่อช่องปากสะอาดแล้วไฟจะเป็นสีขาว