posttoday

ไทยพร้อมมั้ย โรคปอดปริศนาจากจีนมาถึงสิงคโปร์แล้ว

05 มกราคม 2563

โรคปอดปริศนาที่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ส่งผลให้ทั้งองค์การอนามัยโลกเพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่างฮ่องกงและไต้หวัน ไปจนถึงสิงคโปร์เพื่อนบ้านของไทยเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

โรคปอดปริศนาที่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ส่งผลให้ทั้งองค์การอนามัยโลกเพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่างฮ่องกงและไต้หวัน ไปจนถึงสิงคโปร์เพื่อนบ้านของไทยเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

การระบาดของโรคปอดที่ยังไม่ทราบสาเหตุเกิดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของประเทศจีนเมื่อช่วงเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยขณะนั้นพบผู้ป่วย 27 ราย ในจำนวนนี้ 7 รายอาการสาหัส พบประวัติว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เคยเดินทางไปตลาดอาหารทะเล และยังไม่พบว่ามีการติดต่อจากคนสู่คน

3 วันต่อมาพบผู้ป่วยในจีนเพิ่มเป็น 44 ราย

ขณะนั้นเกิดความวิตกว่าอาจเกิดไวรัสชนิดใหม่ที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน เช่นเดียวกับที่โรคซาร์สเคยระบาดเมื่อ 17 ปีที่แล้ว เนื่องจากตลาดอาหารทะเลต้องสังสัยยังจำหน่ายนก สัตว์ปีก งู เครื่องในกระต่าย และสัตว์ป่าอื่นๆ ด้วย

กระทรวงสาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่นระบุว่า จากการเพาะเชื้อเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป

ขณะที่ฮ่องกงล่าสุดพบผู้ป่วยที่มีอาการเดียวกันหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นเพิ่มเป็นทั้งหมด 15 คน โดย 7 รายเพิ่งเข้ารับการรักษาระหว่างวันเสาร์และวันนี้

ส่วนสิงคโปร์เพื่อนบ้านของไทยพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศเป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบที่เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบติดเชื้อไวรัส RSV ที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจซึ่งพบบ่อยในเด็ก

ล่าสุดองค์การอนามัยโลกสาขาภูมิภาคในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ เผยว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าจับตาการระบาดของโรคปอดปริศนาในเมืองอู่ฮั่นของจีน และประสานงานกับทางการจีนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเปิดระบบบริหารจัดการโรคในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวหากจำเป็นแล้ว

ส่วนทางการจีนกำลังเร่งสอบสวนหาต้นตอของโรคและสั่งปิดและล้างตลาดที่เกิดการติดเชื้อ ขณะที่ฮ่องกงยกระดับการรับมือโรคระบาดเป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 3 ระดับ ทั้งยังสั่งติดตั้งกล้องตรวจจับอุณหภูมิตามสนามบินและด่านตรวจคนเข้าเมือง ไปจนถึงเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปตลาดสดหรือรับประทานเนื้อสัตว์ป่าระหว่างเดินทางไปจีน

ด้านสิงคโปร์สั่งตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นผ่านสนามบินนานาชาติชางงี รวมทั้งแยกนักท่องเที่ยวที่มีอาการน่าสงสัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ขณะที่ไต้หวันตั้งโต๊ะวัดอุณหภูมิร่างกายนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและสังเกตอาการนักท่องเที่ยวที่มีไข้