posttoday

ไต้หวันเตือนพลเมืองฉีดวัคซีนโรคหัดก่อนมาไทย

02 มกราคม 2563

สาธารณสุขไต้หวันแนะพลเมืองเมืองควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดก่อนมาไทย หลังพบผู้ป่วยโรคหัดติดเชื้อหลังกลับจากเที่ยวในไทย

สาธารณสุขไต้หวันแนะพลเมืองเมืองควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดก่อนมาไทย หลังพบผู้ป่วยโรคหัดติดเชื้อหลังกลับจากเที่ยวในไทย

สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเผยว่า พบสตรีรายหนึ่งวัย 30 ปี อาศัยในเขตซินจู๋ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ของปีที่ผ่านมา โดยจากผลการตรวจวินิจฉัยของแพทย์โดยละเอียดแล้วพบว่าเธอมีอาการป่วยด้วยโรคหัด

รายงานระบุว่า สตรีวัย 30 รายนี้ เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยช่วงระหว่างวันที่ 5-12 ธ.ค. ปี2019 ที่ผ่านมา และหลังเดินทางกลับมายังไต้หวันโดยอาการเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ธ.ค. มีอาการเป็นไข้ ไซนัสอักเสบ เมื่อพบแพทย์ที่คลินิก ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไซนัสอักเสบ ต่อมาวันที่ 20 ธ.ค. เธอเริ่มปรากฏอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เจ็บคอ จึงไปพบแพทย์ที่คลินิกและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ จนกระทั่งวันที่ 23 ธ.ค. ใบหน้า ลำตัวและแขนขามีผื่นแดงขึ้น แพทย์จึงสงสัยว่าเป็นโรคหัด เธอจึงเดินทางไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลก่อนจะได้รับการวินิจฉัยยืนยันว่าเป็นโรคหัด

ขณะนี้ทางการไต้หวันได้กักบริเวณผู้ป่วยรายดังกล่าว รวมถึงผู้ร่วมทริปเดินทางมายังประเทศไทยอีก 3 ราย แต่ยังไม่ปรากฎอาการเข้าข่ายโรคดังกล่าว

นอกจากนี้หน่วยควบคุมโรคไต้หวันยังติดตามอาการของประชาชนจำนวน 338 คนที่อาจติดต่อสัมผัสกับผู้ป่วยหญิงรายนี้เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด จำนวนนี้รวมถึงผู้เข้ารับการตรวจรักษาในสถานพยาบาลเดียวกับเธอถึง 234 คน

อีกทั้งรวมถึงประชาชนบางส่วนที่เคยเข้าไปซื้อของยังห้างซูเปอร์มาร์เก็ต PX Mart สาขาจู๋เป่ยอ้ายโข่ว เมืองซินจู๋ เมื่อเวลา 12.00-12.10 น. ของวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งเป็นสาขาและช่วงเวลาเดียวกับที่สาวผู้ป่วยหัดรายนี้ได้เข้าไปซื้อของยังห้างดังกล่าว

สาธารณสุขไต้หวันกล่าวว่า ช่วงปลายฤดูหนาวจนถึงฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาที่มีอุบัติการณ์ของโรคหัดสูง โดยพบว่าจำนวนผู้ป่วยโรคหัดในประเทศเพื่อนบ้านเป็นส่วนใหญ่คืออินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีนแผ่นดินใหญ่ และไทย

โดยในปี 2019 ที่ผ่านมาไต้หวันพบผู้ป่วยโรคหัดแล้ว 139 ราย จำนวนนี้ 82 รายติดเชื้อในประเทศ อีก 57 รายติดเชื้อจากต่างประเทศแบ่งออกเป็นติดเชื้อหัดมาจากเวียดนามมากที่สุด 18 ราย รองลงมาติดจากไทย 16 ราย ฟิลิปปินส์ 8 ราย โดยเป็นการติดเชื้อหลังเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด 31 ราย ส่วนที่เหลือคือติดเชื้อจากการเดินทางไปเยี่ยมญาติและติดต่อธุรกิจ

สำนักควบคุมโรคไต้หวันเผยอีกว่า แม้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคหัดในประเทศเพื่อนบ้านของไต้หวันจะลดลง แต่ยังคงพบการแพร่ระบาดของในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2019 จนถึงวันที่ 21 ธ.ค. ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหัดหรือต้องสงสัยเป็นโรคหัดกว่า 6,300 คน สูงที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า ในจำนวนนี้ 21 รายเสียชีวิตพบมากสุดที่จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดปัตตานี โดยทางกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเตือนว่า หากพลเมืองไต้หวันที่มีแผนเดินทางมายังประเทศไทย ควรได้รับการฉัดวัคซีนป้องกันโรคหัดล่วงหน้าก่อนการเดินทางราว 2-4 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าระหว่าง สถิติผู้ป่วยโรคหัดในไทยระหว่าง1 ม.ค.-25 ธ.ค.ปี 2019 มีรายงานผู้ป่วยโรคหัดแล้ว 3,477 คน ผู้ป่วยเสียชีวิต 25 คน

ที่มา/ภาพ : https://udn.com/news/

https://news.ltn.com.tw/news

Taiwan radio international