posttoday

มหามิตรรัสเซีย, จีน, อิหร่านซ้อมรบในมหาสมุทรอินเดีย

27 ธันวาคม 2562

จีนมีสายสัมพันธ์ทางการทูตการค้าและพลังงานอย่างใกล้ชิดกับอิหร่าน และอิหร่านกับจีนก็มีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซีย

โฆษกกองทัพเรืออิหร่านเปิดเผยว่าอิหร่าน, จีนและรัสเซียได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมรบทางทะเลในวันศุกร์นี้ (27 ธันวาคม) ในมหาสมุทรอินเดียและอ่าวโอมาน

น่านน้ำอิหร่านได้กลายเป็นจุดสนใจของชาวโลก หลังเกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศโดยสหรัฐพยายามสกัดกั้นการขายน้ำมันดิบของอิหร่าน และพยายามปิดกั้นไม่ให้อิหร่านค้าขายกับนานาประเทศ อ้างว่าอิหร่านไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวคเลียร์

“สิ่งที่การซ้อมรบครั้งนี้ต้องการจะสื่อคือสันติภาพมิตรภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืน ผ่านความร่วมมือและความเป็นเอกภาพ ... และผลลัพธ์จะแสดงให้เห็นว่าอิหร่านไม่อาจถูกทำให้โดดเดี่ยวได้” พลเรือโทโกลัมเรซาแห่งกองทัพเรืออิหร่าน กล่าว

สื่ออิร่านกล่าวว่าการซ้อมรบรวมถึงการช่วยเหลือเรือที่เกิดเพลิงไหม้ หรือเรือที่ถูกโจรสลัดโจมตี และการซ้อมยิงอาวุธ

อ่าวโอมานเป็นน่านน้ำที่มีความเปราะบางเป็นพิเศษเพราะเป็นส่วนเชื่อมต่อกับช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นเส้นทางผ่านเข้าออกอ่าวเปอร์เซียของน้ำมันในปริมาณหนึ่งในห้าของโลก

จีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ากำลังส่งเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำนำวิถีไปร่วมการฝึกซ้อม 4 วันโดยบอกว่าเป็น "การแลกเปลี่ยนทางทหารตามปกติ" ระหว่างกองกำลังทั้งสาม

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในภูมิภาค

จีนมีสายสัมพันธ์ทางการทูตการค้าและพลังงานอย่างใกล้ชิดกับอิหร่าน และอิหร่านกับจีนก็มีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซีย

การซ้อมรบของทั้ง 3 ประเทศอาจเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐเสนอเป็นผู้นำการลาดตระเวนร่วมในน่านน้ำดังกล่าว หลังเกิดการโจมตีหลายครั้งในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนโดยเป้าหมายเป็นเรือสินค้าระหว่างประเทศรวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งสหรัฐกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหา

เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านที่ทำไว้ในปี 2558 ร่วมกับ 6 ประเทศ และดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งทำให้เศรษฐกิจของอิหร่านย่ำแย่ลง

ความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ได้เพิ่มขึ้น ไม่เพียงแค่เพราะอิหร่านตอบโต้ด้วยการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์อีกครั้งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการโจมตีโรงงานน้ำมันของซาอุดิอาระเบียในเดือนกันยายนซึ่งอิหร่านตกเป็นผู้ต้องสงสัยโดยสหรัฐอเมริกาและซาอุดิอาระเบีย แต่อิหร่านปฏิเสธการมีส่วนร่วมในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศส่งเรือพิฆาต 1 ลำและเครื่องบินลาดตระเวน 1 ลำไปปฏิบัติหน้าที่บริเวณอ่าวเปอร์เซียด้วย