posttoday

แปลกแต่จริง ภาวะโลกร้อนทำให้เกิดหิมะมากขึ้น

26 ธันวาคม 2562

นักวิจัยกล่าวว่าภาวะโลกร้อนจะทำให้อุณหภูมิพื้นผิวทะเลสูงขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของปริมาณไอน้ำในอากาศ

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า นักวิจัยในญี่ปุ่นเตือนว่าภาวะโลกร้อนจะทำให้หิมะตกหนักในพื้นที่ภูเขาทางตะวันออกของญี่ปุ่น

ทากาชิโร ซาไซ ผู้ช่วยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยโทโฮกุ หัวหน้าทีมวิจัยได้สร้างจำลองเพื่อพยากรณ์ปริมาณหิมะหากอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น 4 องศาเซลเซียสเนื่องจากภาวะโลกร้อน

จากการค้นพบของพวกเขาพบว่า ในช่วงฤดูหนาวที่มีหิมะตกหนัก ปริมาณหิมะจะลดลงตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกและทะเลญี่ปุ่น แต่พื้นที่ภูเขาตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันออกของญี่ปุ่นจะมีปริมาณหิมะเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภูเขาที่ทอดยาวจากจังหวัดกิฟุไปยังจังหวัดนีงาตะ คาดว่าความถี่ที่จะเกิดปรากฎการณ์หิมะตกหนักทับถมจนมีความหนากว่า 60 เซนติเมตรต่อวันจะเกิดบ่อยครั้งขึ้น โดยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1 ครั้งทุกๆ 40 ปี จากเดิมที่จะเกิดขึ้น 1 ครั้งในทุกๆ 80 - 90 ปี

นักวิจัยกล่าวว่าภาวะโลกร้อนจะทำให้อุณหภูมิพื้นผิวทะเลสูงขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของปริมาณไอน้ำในอากาศ เมื่อมีปริมาณไอน้ำในอากาศมากขึ้นในช่วงฤดูหนาวก็จะส่งผลให้หิมะตกหนัก

ทั้งนี้ การที่บางประเทศมีอากาศหนาวขึ้นและหิมะตกหนักขึ้นทำให้เกิดกระแสตอบโต้ว่าภาวะโลกร้อนไม่เป็นความจริง ทว่า ข้อเท็จจริงก็คือเมื่อโลกร้อนขึ้นทำให้สภาพอากาศแปรปรวนอย่างที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น และสาเหตุที่หิมะตกหนักขึ้นก็เกิดมาจากอากาศเหนือผิวน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง