posttoday

ผู้บริหารซัมซุงฝังคอมพิวเตอร์ซ่อนความผิด แต่ปกปิดไม่มิดเจอส่งเข้าคุก

09 ธันวาคม 2562

ผู้พิพากษากล่าวว่า ความกล้าหาญที่จะกระทำผิดทางอาญาของจำเลยนั้น เกินกว่าที่คนในสังคมจะจินตนาการได้และทำให้สังคมต้องตกตะลึง


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกผู้บริหาร 3 คนของ Samsung Electronics ในข้อหาเกี่ยวข้องกับการปกปิดการฉ้อโกง หนึ่งในแผนการคือการซ่อนคอมพิวเตอร์ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางบัญชี โดยฝังลงใต้พื้นของโรงงานไบโอเทคในเครือ

อัยการเกาหลีใต้เริ่มสอบสวนกรณีฉ้อโกงที่บริษัท Samsung Biologics หลังจากหน่วยงานด้านการเงินของรัฐบาลเกาหลีใต้ร้องเรียนว่า มูลค่าของบริษัทสูงขึ้นถึง 4.5 ล้านล้านวอนหรือ 3.82 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2558

อัยการกล่าวหาว่าผู้บริหารสั่งให้พนักงานที่บริษัทชีวเวชภัณฑ์ในเครือ Samsung ทำลายและปกปิดเอกสารภายใน หลังจากที่เจ้าหน้าที่สอบสวนเริ่มสืบค้นหลักฐานการละเมิดกฎการบัญชีที่นั่น

ความพยายามทำลายข้อมูลดังกล่าว รวมถึงการการฝังคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กเกือบ 24 เครื่อง รวมถึงเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ ลงในพื้นที่ใต้พื้นของโรงงาน Samsung Biologics ใกล้กับกรุงโซล

หลังจากการสืบสวนสอบสวนนำไปสู่การพิจารณาคดี ผู้พิพากษาจึงตัดสินลงโทษผู้ต้องหา 3 คน ซึ่งล้วนแต่เป็นระดับผู้บริหารของซัมซุง โดยรับโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

ผู้พิพากษากล่าวว่า ความกล้าหาญที่จะกระทำผิดทางอาญาของจำเลยนั้น เกินกว่าที่คนในสังคมจะจินตนาการได้และทำให้สังคมต้องตกตะลึง

"คนเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ต้องการให้ซัมซุง ... เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีส่วนช่วยเศรษฐกิจของประเทศ" ผู้พิพากษากล่าว "อย่างไรก็ตาม หากความเจริญรุ่งเรืองดังกล่าวเกิดจากการละเมิดและผิดกฎหมาย ก็ไม่ควรได้รับการยกย่อง"

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมกล่าวว่า การฉ้อโกงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มมูลค่าบริษัทของ Samsung C&T บริษัทแม่ของ Samsung Biologics เพื่อปูทางให้กับการของทำข้อตกลงทางธุรกิจของบริษัทแม่และทำให้ อีแจยอง หรือ Jay Y. Lee รองประธานบริษัท Samsung สามารถรวบอำนาจการปกครองบริษัทให้แข็งแกร่งขึ้น

ในเวลานี้ อีแจยอง เผชิญข้อกล่าวหาว่าติดสินบนอดีตประธานาธิบดีพัคกึนเฮ เพื่อเป็นการตอบแทนที่อดีตประธานาธิบดีสนับสนุนเขาให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท และเอื้อในการควบรวมบริษัท Samsung C&T กับ Cheil Industries ซึ่งช่วยให้มูลค่าของบริษัท Samsung เพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ อีแจยองต้องติดคุกไปแล้วครั้งหนึ่งในข้อหาคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีพัคกึนเฮเช่นกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวในปี 2561

สำนักข่าว Reuters ได้ติดต่อไปยังทนายความของผู้บริหารเหล่านี้ แต่ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันที ส่วนบริษัท Samsung Electronics ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และตัวแทนของ Samsung Biologics ก็ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้