posttoday

โบอิ้งถูกปรับ 3.9 ล้าน ติดตั้งชิ้นส่วนเสี่ยงชำรุดในเครื่อง 737 ถึง 133 ลำ

07 ธันวาคม 2562

FAA สหรัฐสั่งปรับโบอิ้ง 3.9 ล้านดอลลาร์ ฐานไม่ควบคุมมาตรฐานรางสแลทด้านหน้าปีกของเครื่อง 737 NG

FAA สหรัฐสั่งปรับโบอิ้ง 3.9 ล้านดอลลาร์ ฐานไม่ควบคุมมาตรฐานรางสแลทด้านหน้าปีกของเครื่อง 737 NG

สำนักบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้สั่งปรับบริษัทโบอิ้งเป็นจำนวนเงิน 3.9 ล้านดอลลาร์ (118 ล้านบาท) จากการที่โบอิ้งไม่สามารถควบคุมมาตรฐานซัพพลายเออร์ในการติดตั้งชิ้นส่วนรางสแลทของด้านหน้าปีกบนเครื่องบิน Boeing 737 รุ่น NG จำนวนถึง 133 ลำ

FAA ระบุว่า โบอิ้งล้มเหลวในการควบคุมคุณภาพจากซัพพลายเออร์ให้มีมาตรฐานเพียงพอต่อการประกันคุณภาพของบริษัท อีกทั้งโบอิ้งได้ส่งมอบเครื่องบินให้ลูกค้าทั้งๆที่ทราบปัญหาถึงข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นต่อชิ้นส่วนเหล่านี้

ส่วนแถลงการณ์ของโบอิ้งระบุว่า โบอิ้งไม่ยอมรับความรับผิดจากการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว แต่กล่าวว่าพวกเขาตระหนักถึงความกังวลของ FAA

ก่อนหน้าเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา FAA ได้ออกคำสั่งให้สายการบินตรวจสอบชุดรางสแลท (slat tracks) ซึ่งอยู่ด้านหน้าของปีบนเครื่อง 737 กว่า 300 ลำทั้งในรุ่น NG และ MAX ซึ่งอาจมาจากซัพพลายเออร์ที่ไม่ได้มาตรฐานและต้องเปลี่ยนใหม่ทันทีหากพบความผิดพลาด แม้ว่าความล้มเหลวของอุปกรณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลเสียถึงขึ้นเครื่องบินเสียสูญเสียการควบคุม แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะทำงานผิดพลาดจนนำไปสู่ความเสียหายของเครื่องได้

ทั้งนี้ โบอิ้งยังมีเวลาอีก 30 วันในการยอมจ่ายค่าปรับหรือยื่นอุทธรณ์ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยของเครื่อง 737 MAX ซึ่งยังทางโบอิ้งยังคงเลือนลางและยังไม่มีแนวทางการแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยและความเชื่อมั่นที่ชัดเจน

Photo : AFP