posttoday

Panasonic เลิกผลิตชิป

28 พฤศจิกายน 2562

Panasonic ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น ยกธงขาวสู้ชิปจีน-เกาหลีไม่ได้ ขายธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ให้ไต้หวัน

Panasonic ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น ยกธงขาวสู้ชิปจีน-เกาหลีไม่ได้ ขายธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ให้ไต้หวัน

บริษัท พานาโซนิค ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีแผนเลิกกิจการในธุรกิจการผลิตชิป หรือ เซมิคอนดักเตอร์ โดยมีแผนทำการขายกิจการในส่วนดังกล่าวให้กับบริษัท Nuvoton Technology Corp. ของไต้หวัน เป็นมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ (ราว 7,560 ล้านบาท) ภายในช่วงเดือนมิถุนายนปีหน้า

รายงานระบุว่า การเลิกสายธุรกิจผลิตเซมิคอนดักเตอร์นี้ จะไม่กระทบต่อพนักงานที่มีอยู่ราว 2,400 คน ทั้งในโรงงานที่ญี่ปุ่น และในต่างประเทศ

ช่วงปีที่ผ่านมา พานาโซนิคได้ขายโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ทั้งในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยหากย้อนกลับไปช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 พานาโซนิคเคยเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลก

ทว่าช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้ การแข่งขันในธุรกิจผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของโลกกำลังแข่งขันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะผู้ผลิตสัญชาติจีน และเกาหลีใต้ ดังจะสังเกตได้จากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แบรนด์สัญชาติจีน และเกาหลีใต้ที่ออกผลิตภัณฑ์หลากชนิดแข่งกันตีตลาดทั่วโลก

เช่นเดียวกับสายธุรกิจการผลิตจอแอลซีดี (LCD) ที่พานาโซนิคประกาศยุติการผลิตภายในปี 2021 เช่นกัน เนื่องจากเผชิญการแข่งขันอันดุเดือดจากผู้ผลิตสัญชาติจีนและเกาหลีใต้ที่ครองส่วนแบ่งตลาดจอ LCD ทั่วโลก

ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของพานาโซนิคขาดทุน 215 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,500 ล้านบาท)

การขายธุรกิจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่บริษัทต้องการจะลดต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) ราว 100 พันล้านเยน (920 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในสิ้นปีนี้ในเดือนมีนาคม 2022