posttoday

เกาหลีใต้แบนเบียร์ญี่ปุ่น ยอดส่งออกเหลือศูนย์

28 พฤศจิกายน 2562

กระแสแบนสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ ทำยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปแดนกิมจิเดือนตุลาคมลดเหลือ 0

กระแสแบนสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ ทำยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปแดนกิมจิเดือนตุลาคมลดเหลือ 0

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากการเปิดเผยข้อมูลของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นพบว่า ยอดการส่งออกเบียร์สัญชาติญี่ปุ่นไปยังตลาดในเกาหลีใต้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาหดตัวเหลือ 0 เมื่อเทียบกับยอดในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มูลค่าการส่งออกเบียร์จากญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้มีมูลค่าถึง 800 ล้านเยน ( กว่า 227 ล้านบาท)

ตลาดเกาหลีใต้ถือเป็นผู้บริโภคเบียร์หลักของญี่ปุ่น หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของการส่งออกเบียร์ไปทั่วโลกของเบียร์สัญชาติญี่ปุ่น

เกาหลีใต้แบนเบียร์ญี่ปุ่น ยอดส่งออกเหลือศูนย์

ยอดการส่งออกเบียร์ที่เหลือศูนย์ของญี่ปุ่นครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยอดส่งออกเบียร์ไปเกาหลีใต้ร่วงถึง 99.9% เทียบกับช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว นับเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมเบียร์ของญี่ปุ่น โดยบริษัทเบียร์แดนอาทิตย์อุทัยที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือ Kirin, Asahi และ Sapporo

นอกเหนือจากเบียร์แล้ว สินค้าประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สาเก และเสื้อผ้า แบรนด์ญี่ปุ่นที่ส่งออกไปจำหน่ายในเกาหลีใต้ก็หดตัวเช่นกัน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างโตเกียวและโซลได้ลดลงถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายปี อันสืบเนื่องจากข้อพิพาทเรื่องการที่เกาหลีใต้ขอให้ญี่ปุ่นจ่ายชดเชยการบังคับใช้แรงงานเกาหลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ญี่ปุ่นใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้าต่อเกาหลีใต้ จนนำไปสู่การปลุกกระแสชาตินิยมในเกาหลีใต้ให้บอยคอตสินค้าญี่ปุ่น