posttoday

สหรัฐจ่อหั่นงบฯหนุน NATO

28 พฤศจิกายน 2562

เดิมทีสหรัฐให้เงินหนุน NATO คิดเป็นราว 22% ของงบประมาณ แต่คณะบริหารทรัมป์ต้องการหั่นเงินดังกล่าวเหลือราว 16%

เดิมทีสหรัฐให้เงินหนุน NATO คิดเป็นราว 22% ของงบประมาณ แต่คณะบริหารทรัมป์ต้องการหั่นเงินดังกล่าวเหลือราว 16%

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยระบุแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ภายในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ทั้งทางฝั่งยุโรป และในสหรัฐ โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเตรียมตัดลดเงินสนับสนุนนาโต้

รายงานข่าวดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางคำถามมากมายเกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐต่อการรักษาความสัมพันธ์กับบรรดาหลายชาติพันธมิตรในยุโรป

ที่ผ่านมาสหรัฐให้เงินสนับสนุนนาโต้อยู่ที่ราว 22% ของงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาสำนักงานใหญ่ รวมถึงการปฏิบัติการทางทหารบางส่วน

เจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมสหรัฐรายหนึ่งเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า คณะบริหารของทรัมป์ต้องการปรับลดงบประมาณในนาโต้ ให้เหลือราว 16% ซึ่งอยู่ในใกล้เคียงกับเยอรมนีซึ่งอยู่ที่ 14.8% แม้ว่าสหรัฐจะมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าก็ตาม

ทั้งเจ้าหน้าที่สหรัฐและนาโต้ ยอมรับตรงกันว่า การหั่นงบสนับสนุนนี้จะทำให้นาโต้เสี่ยงต่อการขาดดุลงบประมาณ

หลายครั้งที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์ประเทศสมาชิกนาโต้บางชาติที่ไม่ร่วมกันสนับสนุนงบประมาณกับแบบ"แฟร์ๆ" โดยเฉพาะกับเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่มีจีดีพีขนาดใหญ่ แต่เยอรมนีไม่ได้จ่ายเงินสนับสนุนในสัดส่วนร้อยละ2% ของจีดีพีประเทศตามข้อตกลงของนาโต้ที่ทุกชาติสมาชิกมีร่วมกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้ชาติสมาชิกนาโต้จะให้คำมั่นว่าจะเพิ่มเงินสนับสนุนร่วมกันให้ได้ที่ราว 2% ของจีดีพีในแต่ละประเทศ ภายในปี 2024