posttoday

ทรัมป์ลงนามกฎหมายฮ่องกง

28 พฤศจิกายน 2562

ปธน.ทรัมป์ออกโรงป้องฮ่องกง ลงนามกฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงแล้ว แม้จีนเตือนสหรัฐเตรียมรับผลที่จะตามมา

ปธน.ทรัมป์ออกโรงป้องฮ่องกง ลงนามกฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงแล้ว แม้จีนเตือนสหรัฐเตรียมรับผลที่จะตามมา

วันนี้ (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตันดี.ซี. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามใช้กฎหมายสนับสนุนสิทธิและประชาธิปไตยในฮ่องกงแล้วอย่างเป็นทางการและจะมีผลบังคับใช้ในทันที

กฎหมายดังกล่าวมาจากการที่ทั้งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาเห็นชอบร่างบัญญัติมาตรการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินมาตรการทางการทูตและการลงโทษทางเศรษฐกิจกับฮ่องกง จากเหตุที่ฮ่องกงเกิดการประท้วงรุนแรงมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลต่อฮ่องกงอย่างไร?

กฎหมายฉบับนี้มุ่งตรวจสอบว่า รัฐบาลจีนในฐานะผู้ถือแนวคิด 1 ประเทศ 2 ระบบ นั้นยังคงทำตามบัญญัติดังกล่าวหรือไม่ รวมถึงมีการริดรอนต่อสิทธิของชาวฮ่องกงภายใต้แนวคิดดังกล่าวหรือไม่ โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะต้องทำรายงานประเมินประเด็นดังกล่าวอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ว่าฮ่องกงยังคงอยู่ในสถานะ 1 ประเทศ 2 ระบบที่ให้สิทธิเสรีภาพแก่ชาวฮ่องกง รวมถึงสถานะของฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางทางการเงินในเอเชียอยู่หรือไม่ พื่อให้เป็นไปตามกฎหมายนโยบายสหรัฐ-ฮ่องกง ฉบับปี 1992

หากพบว่ามีการละเมิดในเรื่องดังกล่าว ทางสหรัฐก็จะมีมาตรการดำเนินการคว่ำบาตรในด้านต่างๆต่อเจ้าหน้าที่จีนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า การที่ผู้นำสหรัฐลงนามกฎหมายดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้นั้น เป็นไปด้วย"ความเคารพ" ต่อประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และชาวฮ่องกงทุกคน ว่าจะสามารถหาทางออกและยุติความขัดแย้งร่วมกันได้

อย่างไรก็ดี ก่อนการลงนามกฎหมายฉบับนี้ ทางการจีนได้ออกโรงเตือนรัฐบาลสหรัฐก่อนหน้านี้ว่า ให้ระวังผลกระทบที่จะตามมา โดยเฉพาะในแง่ของผลกระทบทางการค้าและการเจรจาการค้าระหว่างสองชาติ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังลงนามในกฎหมายลูกว่าด้วยการห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกสินค้าทางทหารและอุปกรณ์ปราบจลาจล ซึ่งรวมถึงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง แก่ทางการฮ่องกง เพื่อเป็นไปตามการพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในฮ่องกง

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ยังลงนามในกฎหมายห้ามผู้ประกอบการของสหรัฐส่งออกสินค้าทางทหารและอุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน ที่รวมถึงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ให้แก่สำนักงานตำรวจฮ่องกง เพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชนให้แก่พลเมืองฮ่องกง