posttoday

"ดูเตอร์เต" โทษโลจิสติกส์ไม่ดี ทำซีเกมส์ปินส์ไม่พร้อมแข่ง

27 พฤศจิกายน 2562

ผู้นำฟิลิปปินส์อึ้ง หลังพบการจัดแข่งขันซีเกมส์ไม่มีความพร้อม สั่งสอบสวนทันที

ผู้นำฟิลิปปินส์อึ้ง หลังพบการจัดแข่งขันซีเกมส์ไม่มีความพร้อม สั่งสอบสวนทันที

สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้ทำฟิลิปปินส์ได้เผยหลังเดินทางถึงยังเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลี

เมื่อเดินทางถึงโฆษกประจำทำเนียบผู้นำฟิลิปปินส์ได้เผยว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เต รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก หลังทราบถึงสภาพความไม่พร้อมด้านต่างๆของการจัดการแข่งขันซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งส่งผลให้นักกีฬาต่างชาติที่เข้ารวมการแข่งขันได้รับผลกระทบ เช่น การได้รับอาหารไม่ถูกต้องกับหลักศาสนา นักกีฬาไม่ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางหรือการเข้าพักและอื่นๆ

Salvador Panelo โฆษกประจำผู้นำฟิลิปปินส์ยังระบุอีกว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตทราบดีว่าปัญหาหลักเกิดจากด้านโลจิสติกส์ และคอรัปชั่น ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาลจะดำเนินการสอบสวนคณะกรรมาธิการจัดซีเกมส์ (PHISGOC) ทั้งระหว่างการแข่งขันและหลังสิ้นสุดการแข่งขัน ในทันที รวมถึงเตรียมสอบกรณีคบเพลิงมูลค่า 45 ล้านเปโซ ภายในสเตเดียมที่เตรียมใช้จุดไฟในพิธีเปิดการแข่งขันด้วย

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาต่างประเทศที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ได้มีข้อร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการซีเกมส์แห่งฟิลิปปินส์ในหลายประเด็น ตั้งแต่ปัญหาที่พักนักกีฬาไม่พร้อม สถานที่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนยังสร้างไม่เสร็จ การคมนาคมรับส่งนักกีฬาจากสนามบินไปยังโรงแรม หรือไปยังสถานที่ฝึกซ้อม รวมถึงการจัดอาหารที่ไม่เพียงพอ