posttoday

โจรกรรมเครื่องเพชรหมื่นล้าน พิพิธภัณฑ์เยอรมนีไม่มีประกันภัย

27 พฤศจิกายน 2562

เยอรมนียอมรับ ไม่ได้ทำประกันภัยศิลปวัตถุที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เดรสเดิน หลังเครื่องเพชรสมบัติราชวงศ์ถูกขโมยไปเป็นมูลค่าถึง 33,000 ล้านบาท

เยอรมนียอมรับ ไม่ได้ทำประกันภัยศิลปวัตถุที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เดรสเดิน หลังเครื่องเพชรสมบัติราชวงศ์ถูกขโมยไปเป็นมูลค่าถึง 33,000 ล้านบาท

จากกรณีที่เครื่องเพชรและอัญมณีโบราณซึ่งถูกจัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ Grünes Gewölbe หรือ Green Vault พระราชวังกลางเมืองเดรสเดิน ในรัฐซัคเซินของเยอรมนี เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าของเหตุดังกล่าาว ทางตำรวจรัฐซัคเซินเผยว่า ช่วงเวลาราว 05.00 น. กลุ่มคนร้ายซึ่งเชื่อว่ามีกันอย่างน้อยสองคน ได้ใช้วิธีลัดวงจรด้วยการตัดการทำงานของระบบไฟฟ้าและระบบเตือนภัยพิพิธภัณฑ์บริเวณกล่องรวมสายไฟเข้าอาคารที่บริเวรด้านนอกใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำ

จากนั้นคนร้ยได้งัดลูกกรงเหล็กพร้อมทุบกระจกหน้าต่างเข้าไปภายในพิพิธภัณฑ์ โดยภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นคนร้ายสองคนในความมือกำลังกวาดเอาอัญมณีโบราณและเครื่องเพชรหลายรายการก่อนหลบหนีไปทางหน้าต่าง พร้อมกับรถยนต์คันหนึ่งที่จอดรออยู่ด้านนอก

 

โจรกรรมเครื่องเพชรหมื่นล้าน พิพิธภัณฑ์เยอรมนีไม่มีประกันภัย

ตำรวจยอมและผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า เหตุการณ์ปล้นครั้งนี้อาจไม่สามารถติดตามเอาสมบัติล้ำค่ากลับคืนมาได้ และอาจต้องสูญหายตลอดกาล เนื่องจากคนร้ายมักใช้วิธีการแกะเพชรและอัญมณีออกเป็นชิ้นๆเพื่อนำออกขาย

เครื่องเพชรและอัญมณีโบราณที่ถูกโจรกรรมไปครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในคอลเลคชั่นเครื่องประดับราชวงศ์ที่สร้างขึ้นในปี 1723 ในสมัยของพระเจ้าออกัสตัสที่ 2 แห่งโปแลนด์ ทรงดำรงสถานะเป็นผู้ปกครองแห่งซัคเซิน อัญมณีและเครื่องประดับ "อันประเมินค่ามิได้" ที่หายไปประกอบด้วย กริชประดับเพชร เข็มกลัดเพชร สร้อยเพชร และสร้อยไข่มุก อายุเก่าแก่เกือบ 300 ปี รวมมูลค่าถึง 1,000 ล้านยูโร หรือกว่า 33,000 ล้านบาท นับเป็นการโจรกรรมเครื่องเพชรและอัญมณีโบราณที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่

 

โจรกรรมเครื่องเพชรหมื่นล้าน พิพิธภัณฑ์เยอรมนีไม่มีประกันภัย

 

ด้านทางการรัฐบาลท้องถิ่นรัฐซัคเซิน ซึ่งเป็นผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ Green Vault ใจกลางเมืองเดรสเดินแห่งนี้ ยอมรับว่า ด้วยเหตุผลด้านงบประมาณของพิพิธภัณฑ์สาธารณะอันจำกัด ทำให้ทางพิพิธภัณฑ์ไม่ได้ทำประกันภัยสูญหายต่อศิลปวัตถุและอัญมณีที่จัดแสดง

กระทรวงการคลังแห่งรัฐซัคเซินยอมรับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การที่พิพิธภัณฑ์ไม่ได้ทำประกันภัยไว้เป็นข้อปฏิบัติตามมาตรฐาน เพราะโดยปกติแล้วหากรัฐต้องรับภาระจ่ายเบี้ยประกันนั้นก่อเกินความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อแผนงบประมาณในระยะยาว เนื่องจากเบี้ยประกันจะสูงขึ้นตามระยะเวลา

Julia Ries หัวหน้าฝ่ายศิลปะวัตถุและเครื่องประดับของบริษัทประกันภัย Ergo Group AG กล่าวว่า โดยปกติแล้ว พิพิธภัณฑ์หลายแห่งมักใช้วิธีการแชร์หรือแลกเปลี่ยนการจัดแสดงผลงานระหว่างกัน พวกเขามักจะไม่ใช้วิธีการจัดแสดงคอเล็กชั่นถาวร เนื่องจากงบประมาณของพิพิธภัณฑ์สาธารณะมีจำกัด สมบัติทุกชิ้นมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์งานศิลปะบางชนิดไม่อาจประเมินมูลค่าเป็นเงินได้ หากมันสูญหาย ก็อาจสูญหายไปตลอดกาล