posttoday

"พี่น้องครองประเทศ" ผู้นำศรีลังกาตั้งพี่ชายนั่งนายกฯ

21 พฤศจิกายน 2562

ประธานาธิบดีศรีลังกา แต่งตั้งพี่ชายผู้เป็นอดีตผู้นำศรีลังกาเช่นกัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ประธานาธิบดีศรีลังกา แต่งตั้งพี่ชายผู้เป็นอดีตผู้นำศรีลังกาเช่นกัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 พ.ย.) โกตาพญา ราชปักษา ประธานาธิบดีคนใหม่ของศรีลังกา ได้ประกาศแต่งตั้งนายมหินทา ราชปักษา ผู้เป็นพี่ชาย และเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาเช่นกัน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ หลังนายรานิล วิกรมสิงเห ลาออกไปก่อนหน้านั้น นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศรีลังกาที่ทั้งประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีเป็นสายเลือดเดียวกัน

สำหรัยบนายมหินทา วัย 74 ปีเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้วสองสมัย ระหว่างปี 2005-2015 ได้เข้ารับสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ (21 พ.ย.) ขณะที่นายโกตาพญา ผู้เป็นน้องชายวัย 70 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมมาก่อนช่วงที่มหินทาผู้เป็นพี่ชายดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และเพิ่งได้รับการเลือกตั้งเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาเช่นกัน

 

"พี่น้องครองประเทศ" ผู้นำศรีลังกาตั้งพี่ชายนั่งนายกฯ โกตาพญาทำพิธีนำกล่าวคำปฏิญาณตนแต่งตั้งมหินทาเป็นนายกรัฐมนตรีศรีลังกา

ทั้งนี้ "พี่น้องราชปักษา"เคยได้รับเสียงชื่นชมและความนิยมชมชอบจากประชาชน จากผลงานปราบปรามกลุ่มกบฎพยัคฆ์ปลดปล่อยทมิฬอีแลม เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ยุติสงครามกลางเมืองอันยาวนานเกือบ 40 ของศรีลังกาลงได้สำเร็จ แต่ก็ได้รับการเพ่งเล็งจากนานาชาติเกี่ยวกับประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นกัน

แม้ว่าพี่น้องราชปักษาจะได้รับความนิยมชมชอบจากชาวสิงหล ซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่กลับไม่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับชนกลุ่มน้อยชาวทมิฬมากนัก