posttoday

หวั่นลุกลาม พบคนจีนติดเชื้อกาฬโรค2ราย

13 พฤศจิกายน 2562

โรคนี้ติดต่อได้ง่ายมากและสามารถเกิดการระบาดในวงกว้างจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่งซึ่งสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่กระจายตัวในอากาศ

 

สำนักข่าว AFP รายงานว่า มีชาวจีน 2 คนในปักกิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นกาฬโรคแบบมีปอดบวม (Pneumonic plague) ซึ่งเป็นกาฬโรคชนิดที่หาพบยากแต่ติดต่อได้ง่าย และเป็นอันตรายถึงชีวิตหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) กาฬโรคแบบมีปอดบวมอาจทำให้เสียชีวิตภายในเวลา 24 - 72 ชั่วโมง และเป็นกาฬโรคชนิดที่มีอันตรายร้ายแรงมาก ต่างจากกาฬโรคประเภทต่อมน้ำเหลือง (Bubonic Plague) ที่เป็นอันตรายน้อยกว่า โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลกระบุว่า กาฬโรคแบบมีปอดบวมจะมีอาการเป็นไข้ หนาวสั่น อาเจียน และคลื่นไส้

แต่ที่น่าหวั่นเกรงก็คือ โรคนี้ติดต่อได้ง่ายมากและสามารถเกิดการระบาดในวงกว้างจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งซึ่งสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่กระจายตัวในอากาศ

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยมาจากทางเขตมองโกเลียใน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และอยู่ไม่ไกลจากกรุงปักกิ่ง แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ว่า มีการใช้มาตรการป้องกันและควบคุมแล้ว

รัฐบาลปักกิ่งไม่ได้ตอบคำถามที่สำนักข่าว AFP ซักถามไป แต่องค์การอนามัยโลกยืนยันว่าทางการจีนได้แจ้งเตือนแล้วว่าพบผู้ป่วยกาฬโรค

"คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (จีน) กำลังใช้ความพยายามในการกักกันและทำการรักษาเคสดังกล่าว และเพิ่มการเฝ้าระวัง" ฟาบิโอ สกาโน ผู้ประสานงานขององค์การอนามัยโลกสาขาจีน กล่าว

สกาโน บอกกับ AFP ว่า ความเสี่ยงของการแพร่กระจายของกาฬโรคแบบมีปอดบวมจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการสัมผัสใกล้ชิด แต่องค์การอนามัยโลกเชื่อว่าจีนได้ตรวจสอบและจัดการเรื่องนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้เซนเซอร์แฮชแท็กเกี่ยวกับกาฬโรค และพยายามควบคุมไม่ให้สาธารณชนตื่นตระหนก แต่มีผู้ใช้เวยป๋อรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า “ฉันแค่อยากรู้ว่าสองคนนี้มาที่ปักกิ่งได้อย่างไร มาโดยรถไฟเครื่องบินหรือพวกเขาขับรถเอง?”

ขณะที่สมาชิกเครือข่ายเวยป๋ออีกรายตั้งข้อสังเกตว่า "ไข้หวัดนกในปีไก่ ... ไข้หวัดหมูในปีหมู ปีหน้าเป็นปีหนู ... กาฬโรคกำลังจะมา" ทั้งนี้ กาฬโรคมีเชื้อYersinia pestis ที่ติดต่อจากหมัดในตัวหนูไปสู่มนุษย์

แต่นี่ไม่ใช่การระบาดครั้งแรกในจีน จากข้อมูลของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากกาฬโรค 5 คนระหว่างปี 2014 ถึงเดือนกันยายนปีนี้

ในปี 2014 ชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากกาฬโรคในมณฑลกานซูทางตะวันตกเฉียงเหนือในประเทศจีน ทำให้มีผู้ถูกกักกันโรค 151 คน และประชาชนในเมืองใกล้เคียง 30,000 ถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกจากพื้นที่