posttoday

รู้จักลูกพี่ลูกน้องพระสันตะปาปาในไทย ซิสเตอร์อันนาแห่งเมืองอุดร

11 พฤศจิกายน 2562

ในตอนที่ทั้งคู่ยังเยาว์วัยอยู่นั้น ซิสเตอร์เรียกท่านว่า ฮอร์เก้ ทั้งสองคนเติบโตมาด้วยกันในอาร์เจนตินา

 

เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 20-23 พ.ย. สำนักข่าว Reuters ได้ติดตามสัมภาษณ์ ซิสเตอร์ อันนา โรซา ซิโวริ ซึ่ง ลูกพี่ลูกน้องของโป๊ปฟรานซิส ซึ่งเป็นซิสเตอร์ (ภคินี) อยู่ในคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ (ซาเลเซียนหญิง) ประจำจังหวัดอุดรธานี

...ในโรงเรียนคาทอลิกที่ห่างไกลในประเทศไทย ซิสเตอร์อันนา โรซา ซิโวรี วัย 77, คุกเข่าสวดอ้อนวอนในตอนเช้าของวันที่โรงเรียน แม่ชีคาทอลิกผู้นี้คอยนับวันเวลาที่ท่านจะกลับมาพบหน้ากับลูกพี่ลูกน้องของท่าน ซึ่งในวันนี้คือสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

ในตอนที่ทั้งคู่ยังเยาว์วัยอยู่นั้น ซิสเตอร์เรียกท่านว่า "ฮอร์เก้" ทั้งสองคนเติบโตมาด้วยกันในอาร์เจนตินา

ซิสเตอร์อันนาซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปีจะเดินทางไปพบกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสระหว่างที่เสด็จเยือนประเทศไทย 20-23 พ.ย.

“สำหรับฉันแล้ว มันเป็นความสุขยิ่งที่ท่านมา ... ฉันไม่เคยคิดเลยว่าท่านจะมาเมืองไทย” ซิสเตอร์ บอกด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนระหว่างให้สัมภาษณ์ Reuters “ฉันมีความสุขแทนทุกคน ฉันอยากให้ทุกคนได้เห็นท่าน ได้ใกล้ชิดท่าน”

ลูกพี่ลูกน้องคู่นี้มีปู่เป็นพี่น้องกัน เติบโตขึ้นมาในตระกูลคาทอลิกตระกูลใหญ่ในอาร์เจนตินา

ซิสเตอร์อันนาบอกว่าท่านกับโป๊ปไม่ได้สนิทกันตอนเด็กๆ เพราะโป๊ป หรือ ฮอร์เก้ มาริโอ แบร์กอญโญ มีอายุมากกว่าซิสเตอร์ 6 ปี

ซิสเตอร์ เข้าร่วมงานกับศาสนจักรคาทอลิกตั้งแต่ยังสาวๆ และท่านมีความรู้สึกแรงกล้าที่จะต้องมาทำงานด้านศาสนาที่ประเทศไทย ซึ่งซิสเตอร์อาศัยอยู่ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2509 และทำงานในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ

ตอนนี้ซิสเตอร์ เป็นรองอาจารย์ใหญ่ที่โรงเรียนเซนต์เมรี่ ที่อุดรธานี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ลูกพี่ลูกน้องทั้งสองคนเริ่มใกล้ชิดกันตั้งแต่ฮอร์เก้กลายเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในปี 2013

ทุกๆ ครั้งที่ซิสเตอร์การเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัวของท่านในอาร์เจนตินา ซิสเตอร์จะแวะที่นครวาติกันในอิตาลีก่อน เพื่อพบกับสมเด็จพระสันตะปาปาสักสองสามวัน ครั้งสุดท้ายที่พวกท่านพบกันในปี 2561

ทั้ง 2 ท่านนั้นผูกพันกันผ่านความรักในหนังสือ ซิสเตอร์เล่าว่า“ท่านพาฉันขึ้นไปที่ห้องขนาดใหญ่มีหนังสือมากมาย ท่านบอกให้ฉันเลือก แล้วท่านจะถามว่า 'เธออยากได้เล่มนี้หรือเปล่า?"

"ตอนที่เราพูดคุยกัน เรารู้สึกเหมือนเป็นพี่ชายและน้องสาว แน่นนอนว่าสำหรับฉันแล้ว ท่านเป็นสมเด็จพระสันตะปาปา ... แต่เราพูดคุยกันอย่างกันเอง"

ซิสเตอร์จะเดินทางไปกรุงเทพฯ ก่อนการมาถึงของสมเด็จพระสันตะปาปา และจะติดตามท่านระหว่างการเยือนไทยเยี่ยมตามที่ท่านร้องขอมา

ซิสเตอร์นำซองจดหมายที่เขียนด้วยลายมือและโปสการ์ดจากนครวาติกันมาอ่านด้วยความรู้สึกซาบซึ้ง แล้วบอกว่า "เมื่อฉันพบท่าน ฉันจะเรียกท่านด้วยชื่อของท่านว่า ฮอร์เก้ แล้วตามด้วยโป๊ปฟรานซิส" ซิสเตอร์บอกและทิ้งท้ายว่า "ฉันภูมิใจในตัวท่าน"

(รายงานโดย Reuters โดย Patpicha Tanakasempipat การแก้ไขโดย Robert Birsel และ Clarence Fernandez ภาพจาก Vatican News)