posttoday

ฮ่องกงมาถึงจุดนี้แล้ว เถียงกันอยู่ดีๆ ราดน้ำมันเผากันทั้งเป็น

11 พฤศจิกายน 2562

ชายดังกล่าวมีอาการสาหัส ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันครั้งนี้

ชายชาวฮ่องกงถูกราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาทั้งเป็น ระหว่างมีปากเสียงกับคนกลุ่มหนึ่งในเขตหม่าออนซาน เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าฝ่ายไหนที่เป็นผู้ลงมือ แต่ชายดังกล่าวมีอาการสาหัส สำนักข่าว AP รายงานว่าเป็นการทะเลาะกันเรื่องสัญชาติ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประท้วงในฮ่องกงมักมุ่งเป้าโจมตีชาวจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกงเป็นพิเศษ

สำนักข่าว AFP  รายงานว่าบทสนทนาในคลิป ทำให้ทราบว่า คนในชุดสีเขียวตำหนิขบวนการเรียกร้องการประชาธิปไตยของฮ่องกง ส่วนฝ่ายตรงข้ามแสดงความไม่พอใจและตอบโต้ด้วยถ้อยคำหยาบคายกันไปมา

จนถึงจุดหนึ่งชายชุดเขียวบอกว่า "พวกแกไม่ใช่คนจีนสักคน" ฝ่ายตรงข้ามคนหนึ่งตะโกนตอบโต้ว่า "กลับไปบ้านแกเลย"

จากนั้นชายสวมหน้ากากในชุดดำสาดของเหลวบนร่างชายดังกล่าวแล้วจุดไฟ จนร่างของเขาลุกเป็นไฟ ทำให้ฝูงชนหนีกระจายออกไป ส่วนเหยื่อก็พยายามถอดเสื้อยืดที่ติดไฟทิ้งไป 

คลิปดังกล่าวถูกแพร่ในกลุ่มข้อความของฝ่ายผู้ประท้วง และสื่อ The Global Times นำมาโพสต์ต่อในทวิตเตอร์โดยระบุว่า "จลาจลชุดดำจุดไฟเผาประชาชนที่หม่าออนชานเมื่อวันจันทร์"

โฆษกหญิงคนหนึ่งของหน่วยงานโรงพยาบาลกล่าวว่าชายที่ถูกไฟไหม้ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพรินซ์เวลส์ โดยอยู่ในอาการวิกฤติ 

โฆษกหญิงตำรวจคนหนึ่งบอกกับ AFP ว่าได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้แล้วและกำลังสืบสวน

ในวันเดียวกันมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นทั่วฮ่องกง เริ่มจากตำรวจยิงกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงจนบาดเจ็บ 2 ราย ตามด้วยการตะลุมบอนระหว่างผู้ประท้วงกับฝ่ายไม่เห็นด้วย และเกิดเหตุเผาทั้งเป็นดังในคลิปนี้