posttoday

มันไม่ใช่แค่ปูแต่คือสถานะ ทำไมญี่ปุ่นถึงซื้อปูหิมะราคา1.4ล้าน

10 พฤศจิกายน 2562

สาเหตุที่ปูหิมะที่จังได้ในจังหวัดทตโตะริมีราคาแพงมากเนื่องจากเป็นตัวแรกที่จับได้ในฤดูกาลจับปู

ปูหิมะที่จับได้ในจังหวัดทตโตะริตะวันตกของญี่ปุ่น กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก หลังจากทำราคาประมูลถึง 5 ล้านเยน (46,000 เหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 1.4 ล้านบาท) ท่ามกลางเสียงกังขาว่าทำไมปูถึงแพงขนาดซื้อบ้านธรรมดาๆ ได้ถึง 1 หลัง

ปูตัวนี้เป็นปูหิมะอิซึกิชิโบชิ (แปลว่า ดาวห้าดวงฉายแสง) เกรดพรีเยี่ยมสูงสุด และหายากที่สุด น้ำหนัก 1.24 กิโลกรัม ความยาวลำตัวทั้งกระดองขนาด 14.6 ซม. ถูกจับหลังจากฤดูจับปลาเริ่มขึ้นในภูมิภาคตอนเที่ยงคืนของวันอังคาร และถูกขายในการประมูลครั้งแรกของฤดูกาลในเมืองทตโตะริ

ผู้ชนะการประมูลคือ เท็ตซึจิ ฮามาชิตะ ประธานผู้ค้าส่งอาหารทะเลท้องถิ่น Kanemasa Hamashita Shoten โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัทเดียวกันนี้ ประมูลปูหิมะเป็นเงิน 2 ล้านเยน (หรือ 18,000 เหรียญสหรัฐ) โดยราคาประมูลดังกล่าวได้รับการยอมรับจาก Guinness World Records ว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ราคาในปีนี้ยิ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

ปูหิมะอิซึกิชิโบชิตัวนี้จะถูกขายให้กับร้านอาหารในย่านช็อปปิ้งกินซ่าของโตเกียว โดยปูหิมะอิซึกิชิโบชินิยมกินแบบสดๆ หรือซาชิมิเพื่อให้ได้รสชาติของท้องทะเล หรืออาจนพไปกินแบบหม้อไฟ หรือนาเบะ

ปูหิมะในญี่ปุ่นเรียกว่า ซุไวงะนิ ตัวผู้เรียกว่า มัตสึบะ  ตัวเมียเรียกว่า โอยะงะนิ แต่พันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากคือ "เบนิซุไวงะนิ" ซึ่งแปลว่า "รสชาติแห่งฤดูใบไม้ผลิ" นิยมกินกันใมฤดูใบไม้ผลิและฤดูหนาว แต่ท้ังหมดนี้ประเภทที่แพงที่สุดและเป็นที่ต้องการมการของบรรดาคนกระเป๋าหนักมากที่สุด คืออิซึกิชิโบชิ 

ก่อนหน้าที่จะมีการประมูลปูที่แพงที่สุดในโลกที่จังหวัดทตโตะริ การประมูลครั้งแรกของฤดูกาลจัดขึ้นที่เมืองชินอนเซน จังหวัดเฮียงโงะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมามีการเสนอราคาประมูล 3 ล้านเยนสำหรับปูหิมะที่มีน้ำหนัก 1.2 กิโลกรัม

สาเหตุที่ปูหิมะที่จังได้ในจังหวัดทตโตะริมีราคาแพงมากเนื่องจากเป็นตัวแรกที่จับได้ในฤดูกาลจับปู และเป็นสัญลัษณ์แสดงสถานะความมั่งมีของผู้ซื้อคนแรกด้วย

อีกสาเหตุที่มันมีราคาแพงคือ ปริมาณความต้องการปูหิมะในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นมากนับตั้งแต่ปี 2017 ทำให้ราคาของปูหิมะตัวที่แพงที่สุดในแต่ละปี เพิ่มขึ้นในอัตราก้าวกระโดด โดยเมื่อปี 2018 อยู่ที่ 18,000 เหรียญสหรัฐ

เนื่องจากมีดีมานด์มากขึ้น จังหวัดทตโตะริจึงริเริ่มกฎเข้มงวดมาใช้ในการตรวจวัดขนาดและปริมาณของปูที่สามารถจับได้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ปริมาณการจับปูครั้งล่าสุดเกือบจะเกินกว่าจำนวนที่อนุญาตตลอดฤดูการประมง เพราะภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกทำให้ที่จังหวัดทตโตะริกลายเป็นแหล่งจับปูหิมะชั้นนำ และจับได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน ดังนั้นเพื่อป้องกันการจับปูมากเกินไป ผู้ประกอบการประมงจะมีวันหยุดในฤดูกาลนี้มากขึ้นและหลีกเลี่ยงการจับปูขนาดเล็ก