posttoday

วิตามินอีอะซิเตทตัวการคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าปอดพัง

09 พฤศจิกายน 2562

ทางการสหรัฐประกาศพบสารเคมีสำคัญที่น่าจะทำให้ชาวอเมริกันล้มป่วยด้วยโรคปอดถึงกว่า 2,000 ราย เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 40 รายจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ทางการสหรัฐประกาศพบสารเคมีสำคัญที่น่าจะทำให้ชาวอเมริกันล้มป่วยด้วยโรคปอดถึงกว่า 2,000 ราย เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 40 รายจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เผยว่า วิตามินอีอะซิเตทที่พบในบุหรี่ไฟฟ้าอาจเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบรุนแรงที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปอย่างน้อย 40 ราย และเจ็บป่วยอีก 2,051 รายนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เมื่อสองเดือนก่อนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนิวยอร์กคาดว่าวิตามินอีอะซิเตทน่าจะเป็นสาเหตุของอาการป่วย หลังจากพบสารชนิดดังกล่าวในตัวอย่างบุหรี่ไฟฟ้าที่ผู้ป่วยใช้ ซึ่งในบางตัวอย่างนั้นมีวิตามินอีอะซิเตทประกอบอยู่ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเกินครึ่ง นอกจากนี้ ห้องทดลองในรัฐอื่นยังพบสารชนิดเดียวกันนี้ด้วย ทว่าในขณะนั้นยังไม่มีการฟันธงว่าอาการปอดอักเสบเกิดจากวิตามินอีอะซิเตท

ล่าสุด หลังจากการตรวจวิเคราะห์ของเหลวในปอดของผู้ป่วย 29 ราย รวมทั้ง 2 รายที่เสียชีวิตแล้วใน 10 รัฐทั่วสหรัฐ พบวิตามินอีอะซิเตทในปอดผู้ป่วยทุกราย พบสาร THC ซึ่งเป็นสารสกัดจากใบกัญชาในผู้ป่วย 23 ราย และพบนิโคติน 16 ราย จึงได้ข้อสรุปว่าวิตามินอีอะซิเตทเป็นตัวการสำคัญที่สร้างความเสียหายกับปอดของผู้ป่วย


อย่างไรก็ดี CDC ระบุว่าทางการยังต้องตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดถี่ถ้วนต่อไป เพื่อยืนยันความเชื่อมโยงระหว่างโรคปอดกับวิตามินอีอะซิเตทอย่างเป็นทางการ และอาจจะมีสารเคมีในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่า 1 ชนิดที่เป็นตัวการของอาการป่วยที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ วิตามินอีอะซิเตทถูกนำมาใช้เป็นสารเพิ่มความเข้มข้นของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จำหน่ายในตลาดมืด และแม้จะมีการนำวิตามินชนิดนี้มาใช้ในวงการความงามทั้งในรูปแบบยาเม็ดและใช้ทาลงบนผิวหนังโดยไม่มีอันตราย แต่การสูดละอองวิตามินอีอะซิเตทเข้าปอดเป็นอันตรายมาก เนื่องจากวิตามินอะอะซิเตทมีความเหนียวคล้ายกับน้ำผึ้ง จึงเข้าไปติดอยู่ในเนื้อเยื่อปอด

***ในภาพคือ เจฟฟรีย์ มานซานาเรส วัย 33 ปีเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียูของโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยยูทาห์จากอาการปอดติดเชื้อเนื่องจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า