posttoday

นักวิเคราะห์ต่างชาติชี้ไทยได้ประโยชน์จากสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

09 พฤศจิกายน 2562

ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสองชาติยักษ์ใหญ่ที่ทำเอาหลายประเทศได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน นักวิเคราะห์ต่างชาติกลับมองว่าไทยคือประเทศที่ได้ประโยชน์สูงสุด

ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสองชาติยักษ์ใหญ่ที่ทำเอาหลายประเทศได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน นักวิเคราะห์ต่างชาติกลับมองว่าไทยคือประเทศที่ได้ประโยชน์สูงสุด

ไคลฟ์ แม็คดอนเนลล์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เผยในรายการ Street Signs ทางช่อง CNBC ว่า ไทยคือประเทศที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ยังยืดเยื้อ “เราได้เห็นหลายบริษัท โดยเฉพาะบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นพยายามย้ายฐานการผลิตจากจีนออกไปยังประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ สหรัฐและจีนต่างตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าของฝ่ายตรงข้ามตอบโต้กันไปมาหลายครั้ง ทำให้บริษัทที่ผลิตสินค้าในจีนต่างมองหาฐานการผลิตอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษี ทำให้ไทยได้รับประโยชน์จากความปั่นป่วนของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นจากสงครามการค้านี้

“สงครามการค้าได้ยกระดับความสำคัญของไทยในฐานะที่เป็นฐานการผลิตสินค้าของญี่ปุ่น อาทิ ชิ้นส่วนรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งออกไปยังสหรัฐ ญี่ปุ่นคือผู้ลงทุนต่างชาติโดยตรงรายใหญ่ที่สุดของไทย” แม็คดอนเนลล์กล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์รายนี้ยังเผยอีกว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่ายิ่งทำให้ไทยได้รับประโยชน์สูงสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียน โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้วประมาณ 6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

แม็คดอนเนลล์อธิบายต่อว่า การส่งออกของไทยเริ่มฟื้นตัวจากภาวะชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว และทุนสำรองระหว่างประเทศในปีนี้เพิ่มขึ้น 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 220,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผลดีต่อค่าเงินบาท เช่นเดียวกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลงก่อนหน้านี้ เนื่องจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ จ.ภูเก็ต จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 40 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุครั้งใหญ่ของประเทศ

เมื่อถูกถามว่าการแข็งตัวของค่าเงินบาทจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคการส่งออกของไทยหรือไม่ เพราะในช่วงเวลาเดียวกันค่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงอย่างมาก แม็คดอนเนลล์มองว่าสถานการณ์นี้เป็นความท้าทายสำหรับไทย

แม็คดอนเนลล์ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเงินบาทเป็นสกุลเงินที่ผันผวนมาก บรรดาผู้ส่งออกต้องรับมือกับความผันผวนของค่าเงินมาตลอด และมองว่าผู้ส่งออกเหล่านี้ล้วนมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการต้นทุนพอสมควรอยู่แล้ว

ขณะที่หากมองในแง่ภูมิภาค เวียดนามมักจะถูกมองว่าเป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจ ทว่าจากข้อมูลทั้งหมดพบว่าเวียดนามยังไม่สามารถสู้กับศักยภาพด้านการผลิตของจีน