posttoday

ศาลสูงอินเดียเตรียมตัดสิน"คดีอโยธยา"

09 พฤศจิกายน 2562

อินเดียคุมเข้มมุสลิม-ฮินดู หวั่นขัดแย้งบานปลาย หลังศาลฎีกาอินเดียเตรียมพิพากษาสถานะ"มัสยิดบาบรี"

อินเดียคุมเข้มมุสลิม-ฮินดู หวั่นขัดแย้งบานปลาย หลังศาลฎีกาอินเดียเตรียมพิพากษาสถานะ"มัสยิดบาบรี"

ทางการอินเดียส่งทหารนับพันนายเข้าคุมเข้มยังพื้นที่เมืองอโยธยา เมืองในรัฐอุตตรประเทศ ของอินเดีย จากการที่ในวันนี้ (9 พ.ย.) ศาลฎีกาของอินเดียเตรียมมีคำพิพากษาสถานะการเป็นเจ้าของมัสยิดบาบรีอ อันเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ซึ่งชาวฮินดูและชาวมุสลิม มีประเด็นขัดแย้งกันมานานหลายสิบปี

คาดว่าศาลสูงอินเดียจะมีคำพิพากษามุ่งไปยังประเด็นสถานะความเป็นเจ้าของที่ดินในมัสยิดดังกล่าว ซึ่งคดีได้รับการไต่สวนและเป็นข้อพิพาททางกฎหมายมานานหลายปี

 

ศาลสูงอินเดียเตรียมตัดสิน"คดีอโยธยา"

สำหรับมัสยิดบาบรี ตามความเชื่อของชาวฮินดูว่าสถานที่แห่งนี้คือที่ประสูติของพระราม หนึ่งในเทพที่พวกเขานับถือ ชาวฮินดูได้อ้างว่ามีการรื้อถอนโบสถ์พระรามมาสร้างมัสยิดบาบรีเมื่อปี 1728 ตามคำสั่งของพระเจ้าบาบูร์หรือบาบาร์แห่งราชวงศ์โมกุล

ในช่วงนั้นความขัดแย้งระหว่างชาวฮินดูและมุสลิมยังไม่บานปลาย แต่เริ่มมาเป็นประเด็นหลังอินได้รับเอกราชแล้วในปี 1949 ชาวฮินดูได้นำเทวรูปของพระลักษม์ พระราม และนางสีดาเข้าไปไว้ในมัสยิด

ต่อมาปี 1986 ศาลอินเดียตัดสินอนุญาตให้ชาวฮินดูเข้าไปสักการะเทวรูปในพื้นที่มัสยิดได้

ศาลสูงอินเดียเตรียมตัดสิน"คดีอโยธยา"

กลุ่มฮินดูขวาจัดต้องการให้มีการสร้างโบสถ์พระรามในพื้นที่มัสยิด โดยมีพรรคการเมืองกลุ่มชาตินิยมฮินดูได้ใช้ประเด็นดังกล่าวในการหาเสียงกับชาวฮินดู จากนั้นในปี 1992 เกิดความตึงเครียดระหว่างสองศาสนา จากการที่ชาวอินดูสุดโต่งบุกเข้าทำลายมัสยิดของชาวมุสลิม การทำลายครั้งนั้นกระทบต่อมุสลิมทั้งโลก มีการประท้วงของชาวมุสลิมจนเกิดการปะทะกับชาวฮินดูในหลายเมืองของอินเดีย ทั้งนิวเดลี กัลกัตตา และบอมเบย์ จนมีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 2,000 คน

ศาลสูงอินเดียจะเริ่มมีคำตัดสินในวันนี้เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอินเดีย โดยก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาทางการอินเดียได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เมืองอโยธยานับพันนาย พร้อมจัดหน่วยเฝ้าระวังทางไซเบอร์เพื่อจับตาโพสต์ข้อความยั่วยุทั้งก่อนและหลังศาลอินเดียจะมีคำพิพากษา