posttoday

พนักงานหญิงโวย ชีวิตลำบากเพราะเจ้านายห้ามสวมแว่นสายตา

08 พฤศจิกายน 2562

ปีนี้ผู้หญิงญี่ปุ่นต้องต่อสู้กับกฎระเบียบการแต่งตัวที่เข้มงวดในที่ทำงานกันหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่การบังคับให้สวมรองเท้าส้นสูง จนตอนนี้ลามมาถึงการห้ามสวมแว่นตาแล้ว

ปีนี้ผู้หญิงญี่ปุ่นต้องต่อสู้กับกฎระเบียบการแต่งตัวที่เข้มงวดในที่ทำงานกันหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่การบังคับให้สวมรองเท้าส้นสูง จนตอนนี้ลามมาถึงการห้ามสวมแว่นตาแล้ว

หลังจาก Nippon TV ทีวีท้องถิ่นของญี่ปุ่นออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาเจาะลึกว่าแต่ละบริษัทในแต่ละกลุ่มธุรกิจมีนโยบายห้ามพนักงานหญิงสวมแว่นตาในเวลาทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งออกอากาศไปเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ก็ทำให้แฮชแท็ก #????? หรือที่แปลว่า ห้ามสวมแว่นตา ติดเทรนด์ในโลกโซเชียล และมีการถกเถียงประเด็นนี้กันอย่างดุเดือดในโลกออนไลน์

Nippon TV พบว่าแต่ละบริษัทต่างมีเหตุผลบังคับไม่ให้พนักงานหญิงสวมแว่นตาต่างๆ กันไป อาทิ สายการบินในประเทศอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย อุตสาหกรรมด้านความงามบอกว่าหากพนักงานสวมแว่นตาจะทำให้ลูกค้ามองเห็นเครื่องสำอางที่แต่งแต้มอยู่บนใบหน้าพนักงานไม่ชัด ส่วนเครือร้านค้าปลีกให้เหตุผลว่าการสวมแว่นตาให้ความรู้สึกเย็นชา ขณะที่ร้านอาหารดั้งเดิมบอกว่าแว่นตาไม่เข้ากับชุดกิโมโน

ฝั่งของพนักงานหญิงรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ Business Insider Japan ซึ่งทำสารคดีหัวข้อเดียวกันว่า เธอสายตาสั้นและต้องสวมคอนแทคเลนส์แทนแว่นตาวันละไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง ทำให้ดวงตาเธอแห้ง ต้องพกน้ำตาเทียมและคอยหยอดบ่อยๆ ส่วนพนักงานของคลินิคเสริมความงามแห่งหนึ่ง เผยว่านอกจากห้ามสวมแว่นตาแล้ว ที่ทำงานของเธอยังมีข้อห้ามอีกสารพัด เช่น ห้ามมีเส้นขนในบริเวณที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ ห้ามอ้วน ห้ามทำผิวสีแทน เป็นต้น

ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายถึงกับบอกว่ากฎห้ามพนักงานหญิงสวมแว่นตาไม่ต่างจากกฎเข้มงวดที่บังคับใช้ตามโรงเรียนทั่วประเทศ เช่น การบังคับให้นักเรียนที่มีผมสีอ่อนทำสีผมให้ดำ กำหนดความยาวผม สีชุดชั้นใน และความยาวกระโปรงสำหรับนักเรียนหญิง หรือบางแห่งก็ห้ามนักเรียนหญิงสวมถุงน่องในฤดูหนาว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ผู้หญิงญี่ปุ่นเกือบ 20,000 คนร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้ทางการยกเลิกกฎการแต่งกายในที่ทำงานที่บังคับให้ผู้หฐิงต้องสวมรองเท้าส้นสูง ทั้งๆ ที่บางงานต้องเดินขึ้นถาดอาหารเดินขึ้นลงบันไดวันละหลายรอบ โดยผู้หญิงมองว่าข้อบังคับนี้เป็นการเลือกปฏิบัติ จนเกิดแฮชแท็ก #KuToo ทว่าทางการก็ยังไม่มีแผนออกกฎหมายให้เป็นไปตามคำเรียกร้องของพนักงานหญิง (อ่านเรื่องนี้ได้ที่ เราจะไม่ทน! สาวญี่ปุ่นล่าชื่อยกเลิกกฎบังคับสวมส้นสูงทำงาน)

ภาพ : อินสตาแกรม @allabout_news