posttoday

โบอิ้งจ่องานเข้า อดีตคนวงในเผยปัญหาเครื่อง 787

06 พฤศจิกายน 2562

โบอิ้งอาจเจองานเข้ารอบใหม่ หลังอดีตคนวงในอ้างบริษัทจงใจละเลยปัญหาระบบออกซิเจนในห้องโดยสารของเครื่อง 787 ดรีมไลเนอร์

โบอิ้งอาจเจองานเข้ารอบใหม่ หลังอดีตคนวงในอ้างบริษัทจงใจละเลยปัญหาระบบออกซิเจนในห้องโดยสารของเครื่อง 787 ดรีมไลเนอร์

ดูเหมือนปีนี้ทั้งปีจะไม่ใช่ปีของโบอิ้งคอมปานี่ ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ นับตั้งแต่กรณีการตกสองครั้งของเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ซึ่งก็ยังไม่มีทีท่าที่ชัดเจนว่าโบอิ้งจะแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นต่อสายการบินและผู้โดยสารได้อย่างไร

ปัญหา 737 MAX ยังไม่ทันคลี่คลาย ดูเหมือนว่าโบอิ้งอาจกำลังจะเจอกับปัญหาใหม่ สืบเนื่องจากสำนักข่าวบีบีซีได้รายงานโดยระบุถึงนาย John Barnett อดีตผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพของโบอิ้ง ประจำโรงงานโบอิ้งในรัฐเซาท์แคร์โรไลน่า ที่ระบุว่า ระบบออกซิเจนภายในห้องโดยสารของเครื่อง 787 ดรีมไลเนอร์ อาจมีปัญหาออกซิเจนภายในห้องโดยสารไม่เพียงพอ หากเครื่องบินประสบการสูญเสียความดันอากาศ

นาย John Barnett ผู้เคยทำงานเป็นหัวหน้าวิศวกรควบคุมคุณภาพให้กับโบอิ้งมานาน 32 ปี ก่อนจะเกษียณในเดือนมีนาคม 2017 เผยว่า ระบบออกซิเจนในห้องโดยสารของเครื่อง 787 อาจทำงานได้ไม่ถึง 25% ของระบบออกซิเจนทั้งหมดภายในห้องโดยสาร นั่นหมายความว่า หากเครื่องบินเกิดสูญเสียความดันอากาศที่ระดับความสูง35,000 ฟุต ผู้โดยสารบนเครื่องจะหมดสติภายในเวลาไม่กี่วินาที

นาย Barnett อ้างว่าในการทดสอบออกซิเจนในห้องโดยสาร พบว่าโบอิ้งได้ติดตั้งชิ้นส่วนระบบออกซิเจนในห้องโดยสารเครื่อง 787 ที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานและมีเปอร์เซ็นต์ระบบล้มเหลว เพื่อให้เครื่อง 787 สามารถเข้าสู่สายการผลิตได้ทันในปี 2009

นอกจากนี้นาย Barnett ยังเผยอีกว่าในการทดสอบระบบต่างๆของเครื่อง 787 ที่มีกว่า 300 ระบบ พบว่าในจำนวนนี้ 75 ระบบไม่ได้ปรับใช้งานอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ดี ด้านบริษัทโบอิ้งได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า "ระบบออกซิเจนในห้องโดยสารของเครื่องบินทุกลำที่เราผลิต มีการทดสอบอย่างเข้มงวดหลายครั้งก่อนส่งมอบให้กับสารการบิน รวมถึงทุกระบบของเครื่องบินจะต้องเข้ารับการทดสอบเป็นตามมาตรฐานความปลอดภัยของโบอิ้ง หลังเครื่องบินผ่านการให้บริการแล้วไประยะหนึ่งแล้ว"

อย่างไรก็ดีโบอิ้งได้ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ระบบออกซิเจนในห้องโดยสารบางส่วนที่ได้รับจากซัพพลายเออร์ถูกนำไปปรับใช้อย่างไม่เหมาะสม แต่ตอนนี้โบอิ้งได้ทำการแก้ไขโดยการเปลี่ยนระบบดังกล่าว รวมถึงนำชิ้นส่วนที่ผิดพลาดออกจากสายการผลิตแล้ว

ทั้งนี้ เครื่อง 787 ดรีมไลเนอร์นับเป็นเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง โดยนับตั้งแต่ที่มีการผลิตเครื่อง 787 ออกสู่ตลาดการบินโลก ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงแต่อย่างใด ปัจจุบันทั่วโลกมีเครื่องรุ่น 787 ให้บริการมากกว่า 800 ลำ

Photo : Wikimedia Commons