posttoday

นิวซีแลนด์ไม่ได้มีดีแค่ "ครีมรกแกะ"

06 พฤศจิกายน 2562

อะไรคือของดีที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักนิวซีแลนด์ แต่หนึ่งในนั้นไม่มีครีมรกแกะ

อะไรคือของดีที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักนิวซีแลนด์ แต่หนึ่งในนั้นไม่มีครีมรกแกะ

เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับนางจาร์ซินดาร์ อาร์เดิน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ซึ่งเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซัมมิต

พลเอกประยุทธ์ได้กล่าวตอนรับนายกหญิงนิวซีแลนด์ในประเด็นความร่วมมือหลายด้าน โดยนายกไทยได้ยกย่องการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรของนิวซีแลนด์ด้วยการยกตัวอย่างว่า นิวซีแลนด์มีสินค้าส่งออกสำคัญอย่างครีมรกแกะ และกีวี เรื่องดังกล่าวทำให้แม้แต่นางอาร์เดิน นายกนิวซีแลนด์เป็นต้องงงๆว่าครีมรกแกะคืออะไร (sheep placenta) ถึงขนาดที่สื่อในนิวซีแลดน์ต้องลงพื้นที่ทำสำรวจโรงงานสินค้าชนิดนี้ซึ่งขึ้นชื่อในต่างประเทศ แต่กลับไม่เป็นที่รู้จักของคนนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ไม่ได้มีดีแค่ "ครีมรกแกะ"

แล้วนิวซีแลนด์มีอะไรดีบ้าง?

สำหรับนิวซีแลนด์ประเทศหมู่ที่สวยงามในแถบแปซิฟิกใต้ ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาเมารีว่า Aotearoa อันแปลว่าดินแดนแห่งเมฆสีขาวแห่งนี้ มีทั้งธรรมชาติอันสวยงามและสิ่งขึ้นชื่อหลายอย่าง โพสต์ทูเดย์ขอนำเสนอสิ่งขึ้นชื่อที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักนิวซีแลนด์มาให้คนไทยรู้จักกัน

มานูก้า ฮันนี่ (Manuka Honey)

สินค้าประเภทสกินแคร์ที่ขึ้นชื่อของนิวซีแลนด์ไม่ใช่ครีมรกแกะ แต่คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมานูก้า ฮันนี่ หรือน้ำผึ้งมานูก้า ซึ่งเกิดจากการที่ผึ้งไปผสมเกสรกับต้นมานูก้าอันมีแหล่งกำเนิดและเติบโตทางธรรมชาติในนิวซีแลนด์

มานูก้าอันนี้ได้รับการจัดว่าน้ำผึ้งที่มีคุณภาพดีทีสุดในโลก มีคุณสมบัติทางยาที่สามารถใช้บำบัดอาการต่างๆทั้งภายในภายนอก นั่นทำให้สกินแคร์หลายแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศนิยมออกผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของน้ำผึ้งมานูก้า แถมนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนนิวซีแลนด์สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์จากมานูก้าฮันนี่ได้ตามร้านค้าทั่วไป

ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเกิดประเด็นระหว่างนิวซีแลนด์กับออสเตรเลียเรื่องการขึ้นทะเบียนเครื่องหมายการค้ามานูก้าฮันนี่ว่าจะต้องเป็นน้ำผึ้งที่ผลิตจากนิวซีแลนด์เท่านั้น เพราะเป็นพืชท้องถิ่นนิวซีแลนด์ แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็มีการผลิตในออสเตรเลียด้วยเช่นกัน 

ผลิตภัณฑ์ครีมรกแกะที่ออสเตรเลียก็มีผลิตและจำหน่ายเช่นเดียวกับนิวซีแลนด์ แต่ดูเหมือนนิวซีแลดน์จะให้ความสำคัญกับมานูก้าฮันนี่มากกว่าเพราะเป็นสินค้าที่สร้างชื่อให้นิวซีแลนด์รู้จักไปทั่วโลก

 

นิวซีแลนด์ไม่ได้มีดีแค่ "ครีมรกแกะ"

 

ผลิตภัณฑ์จากแกะ

ประเมินว่าทั่วนิวซีแลนด์มีแกะราว 29 ล้านตัว มากกว่าประชากรทั้งประเทศที่มีราว 4.9 ล้านคนเสียอีก นั่นหมายความว่าในนิวซีแลนด์มีจำนวนแกะ 6 ตัว ต่อประชากร 1 คน

ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นอกจากมีประวัติศาสตร์ร่วมกันแล้ว สิ่งที่เหมือนกันของสองประเทศคือผลิตภัณฑ์จากแกะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า สิ่งทอจากขนแกะ หรือเนื้อแกะแปรรูป และแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์จากรกแกะ

นิวซีแลนด์และออสเตรเลียต่างก็มีโรงงานผลิตสกินแคร์จากรกแกะมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่น่าแปลกที่กลับไม่เป็นที่สนใจและเป็นที่รู้จักมากนักจากคนในประเทศ

ตลาดขนาดใหญ่ของสกินแคร์รกแกะมักเป็นประเทศแถบเอเชียอย่างญี่ปุ่น แคนาดา มาเลเซีย เกาหลี ไทย รวมถึงสหรัฐ

ยังไม่ชัดเจนว่าตลาดผลิตภัณฑ์รกแกะในประเทศหรือต่างประเทศมีขนาดใหญ่เพียงใด เนื่องจากยังไม่มีการแกะสถิติที่แน่ชัดของมูลค่าสินค้ารกแกะ แต่จากรายงานของสื่อนิวซีแลนด์ระบุว่าบริษัทแห่งหนึ่งที่ผลิตสกินแคร์รกแกะในนิวซีแลนด์ทำรายได้มากถึง 2.5 ล้านดอลลาร์ต่อปี

 

นิวซีแลนด์ไม่ได้มีดีแค่ "ครีมรกแกะ"

 

เมารีและลอร์ดออฟเดอะริง

นิวซีแลนด์ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งชนเผ่าเมารี วัฒนธรรมอันโดดเด่นของชาวเมารีคือการเต้นระบำแบบฮากา (HAKA)  แต่เดิมฮากาถูกแสดงก่อนการต่อสู้เพื่อข่มขู่ศัตรูและใช้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีต้อนรับและกิจกรรมพิเศษอื่น ๆเช่นการต้อนรับบุคคลสำคัญต่างชาติ

หากบ้านเราโชว์ศิลปะรำไทย นิวซีแลนด์ก็มีการระบำแบบฮากา ... ในการแข่งขันรักบี้เวิร์ลคัพช่วงที่ผ่านมา ทีมชาตินิวซีแลนด์ก็โชว์การเต้นฮากาเพื่อข่มขวัญทีมคู่แข่งตามธรรมเนียมเช่นกัน

นอกจากวัฒนธรรมชาวเมารีแล้ว นิวซีแลนด์ยังเป็นประเทศขึ้นชื่อด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ .. นับตั้งแต่ภาพยนต์เรื่องเดอะลอร์ดออฟเดอะริงภาคแรกออกฉาย คนทั่วโลกได้รู้จักธรรมชาติอันสวยงามของนิวซีแลนด์ผ่านภาพยนต์ดังกล่าวมากขึ้น

 

นิวซีแลนด์ไม่ได้มีดีแค่ "ครีมรกแกะ"

 

ภาคการศึกษา

นิวซีแลนด์นอกจากจะมีสินค้าส่งออกด้านการเกษตร รวมถึงการท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงามแล้ว "ภาคการศึกษาของนิวซีแลนด์" ก็จัดเป็น"ของดี"ที่สร้างชื่อให้กับนิวซีแลนด์เช่นกัน ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่ใดบนโลก ดังจะเห็นได้จากการจัดอันดับของ The economic intelligence unit education for future index จะพบว่านิวซีแลนด์อยู่ในอันดับ 3 ของโลกที่มีระบบการศึกษาเพื่ออนาคตดีที่สุด และเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ