posttoday

กัปตันจีนถูกแบนห้ามบิน หลังพาสาวนั่งถ่ายรูปใน Cockpit

05 พฤศจิกายน 2562

กัปตันจีนถูกห้ามบินตลอดชีวิต เหตุละเมิดความปลอดภัย ด้วยการอนุญาตผู้โดยสารนั่งถ่ายรูปในห้อง Cockpit ขณะทำการบิน

กัปตันจีนถูกห้ามบินตลอดชีวิต เหตุละเมิดความปลอดภัย ด้วยการอนุญาตผู้โดยสารนั่งถ่ายรูปในห้อง Cockpit ขณะทำการบิน

เซาท์ไช่น่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า นักบินรายหนึ่งของสายการบิน Air Guilin ถูกแบนห้ามทำการบินตลอดชีวิต จากการที่พบว่าเขาได้ละเมิดกฎมาตรฐานความปลอดภัยด้วยการอนุญาตให้ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่ง นั่งเก้าอี้นักบินในระหว่างที่กำลังทำการบินอยู่

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 10 เดือนที่แล้วในเที่ยวบินที่ GT1011 ระหว่างเมืองกุ้ยหลิน ไปยังนครหยางโจว โดยหญิงคนดังกล่าวทราบชื่อภายหลังว่า Chen Yuying เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัย Guilin Tourism University เธอได้โพสต์ภาพของเธอนั่งบนเก้าอี้กัปตันภายในห้องนักบินของเครื่องแอร์บัสเอ320 พร้อมข้อความว่า ขอขอบคุณกัปตันเป็นอย่างยิ่ง เธอรู้สึกตื่นเต้นมาก ความฝันของเธอหลังเรียนจบ เธออยากเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่อง

แม้ว่าภาพดังกล่าวจะถูกถ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 4 มกราคมแล้ว แต่กลับได้รับการส่งต่อและถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เว่ยป๋อกันอย่างแพร่หลายตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่งผลให้ทางสายการบินได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ระบุว่าได้สั่งห้ามบินของนักบินคนดังกล่าวแล้วแม้จะไม่ได้ระบุชื่อของนักบินรายนี้ เนื่องจากละเมิดกฎความปลอดภัยทางอากาศอย่างชัดเจนโดยการอนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้องนักบิน

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่าคำสั่งห้ามบินตลอดชีวิตนี้ หมายถึงการเพิกถอนใบอนุญาตการบิน หรือการไล่ออกจากสายการบิน ขณะที่นักบินที่สองและลูกเรือคนอื่นๆในไฟลท์ดังกล่าวถูกสั่งพักงานชั่วคราว เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

เมื่อปีที่แล้วเคยเกิดกรณีคล้ายกันกับสายการบินตงไห่ โดยสั่งห้ามบิน 6 เดือนและถูกตัดสิทธิ์ผู้ฝึกสอนการบินต่อนักบินรายหนึ่งที่อนุญาตให้ภรรยาเข้าไปภายในห้องนักบิน

 Photo: Weibo