posttoday

จีนประกาศเดินหน้าเปิดตลาดในประเทศ ทลายกำแพงการค้าโลก

05 พฤศจิกายน 2562

สีจิ้นผิงลั่น จีนจะเดินหน้าทลายกำแพงการค้า หนุนแฟร์เทรด เปิดตลาดเสรีในประเทศมากขึ้น

สีจิ้นผิงลั่น จีนจะเดินหน้าทลายกำแพงการค้า หนุนแฟร์เทรด เปิดตลาดเสรีในประเทศมากขึ้น

วันนี้ ( 5 พ.ย.) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวแถลงการณ์เปิดงาน China International Import Expo หรือ CIIE ครั้งที่สอง ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยงานนี้มีบุคคลสำคัญระดับสูงของรัฐบาลหลายประเทศอาทิ รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี รวมถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสร่วมงานด้วย

ผู้นำจีนได้กล่าวในตอนหนึ่งของคำแถลงระบุเรียกร้องทุกฝ่ายให้พยายามรักษาคุณค่าหลักและหลักการพื้นฐานของระบบการค้าพหุภาคี และส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน และ การอำนวยความสะดวก

"ประชาคมโลกต้องทลายกำแพงการค้า ยึดหลักแฟร์เทรด และต่อต้านการค้าแบบเน้นผลประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว"

แม้ว่าผู้นำจีนจะไม่ได้กล่าวถึงประเทศใด แต่ก็เชื่อได้ว่าสีจิ้นผิงกำลังพูดถึงท่าทีการค้าของสหรัฐภายใต้การนำของรัฐบาลโดนัดล์ ทรัมป์ ที่ใช้มาตรการทางภาษีเพื่อกีดกันการค้าต่อจีน ซึ่งเร็วๆนี้ทั้งสองชาติมีกำหนดเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นอกจากนี้ ปธน.สียังได้ผลักข้อเสนอ 3 ข้อสำหรับโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจในงานดังกล่าว ซึ่งได้แก่ การร่วมกันสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างและร่วมมือกัน, การร่วมกันสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างและมีนวัตกรรม และ การร่วมกันสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างและแบ่งปันกัน

ผู้นำจีนยังให้คำมั่นด้วยว่า จีนจะเปิดกว้างการค้าและการลงทุนของต่างชาติมากขึ้นด้วยการปรับลดรายการธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน (negative list) รวมถึงออกมาตรการสนับสนุนอาทิ พัฒนาสภาพแวดล้องทางธุรกิจ สานต่อความร่วมมือทวิภาคี รวมถึงเดินหน้าสร้างสรรโครงการหนึ่งแถบหนึ่งทางให้ขยายความร่วมมือและเกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

"จีนจะพยายามนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพสูงมากขึ้นและจะลดภาษีนำเข้าสินค้าและต้นทุนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศลง รวมถึงจีนจะลงนามสัญญาการค้าเสรีกับนานาชาติมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรวมถึงความร่วมมือทางด้านนวัตกรรมระหว่างประเทศด้วย"