posttoday

สหรัฐเดินหน้าถอนตัวข้อตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ

05 พฤศจิกายน 2562

รัฐบาลทรัมป์สวนกระแสโลก เริ่มขั้นแรกถอนตัวParis Agreement 

รัฐบาลทรัมป์สวนกระแสโลก เริ่มขั้นแรกถอนตัวParis Agreement 

คณะบริหารของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ได้เริ่มขั้นตอนแรกของการถอนตัวจากข้อตกลงกรุงปารีสว่าด้วยการแก้ไขวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกแล้ว ขั้นตอนดังกล่าวเป็นเฟสแรกของกระบวนการถอนตัวจากข้อตกลงปารีสซึ่งจะมีผลในอีก 1 ปีหลังจากนี้

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นหนึ่งในดำริของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ต้องการเพิ่มการเติบโตทางอุตสาหกรรมอเมริกัน แม้ว่าในหลายรัฐบาลและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเรียกร้องให้นานาชาติใส่ใจกับปัญหาผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีค่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุด

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ทวีตข้อความชี้ว่าที่ผ่านมาสหรัฐได้ดำเนินหลายมาตรการลดการปล่อยค่าคาร์บอนในช่วงหลายปีก่อนหน้า แม้ว่าจะมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

การเริ่มกระบวนการถอนตัวจากข้อตกลงปารีสของสหรัฐ นับว่าสวนทางกับกระแสสิ่งแวดล้อมของโลก ที่ผู้คนหลายประเทศออกมาเดินขบวนประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำประเทศของพวกเขาแก้ไขวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งทรัมป์กำลังทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามคือทำให้สหรัฐติดกับดักการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

แม้สหรัฐจะเริ่มกระบวนการถอนตัวจากข้อตกลงปารีส แต่การบังคับใช้ข้อตกลงปารีสยังคงมีผลบังคับใช้กับชาติอื่นๆที่ลงนามร่วมกันไว้ในการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดในอนาคตต่อไป