posttoday

ข้อตกลงการค้าใหญ่ที่สุดในโลกลอยแพอินเดีย ลั่นพร้อมแล้วค่อยมา

04 พฤศจิกายน 2562

อินเดียอ้างว่ากังวลเรื่องการไหลทะลักเข้ามาของสินค้าจากจีน จนอาจจะกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศ

 

นักการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิตเผยว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีจะเดินหน้าต่อไปโดยทิ้งอินเดียไว้ข้างหลัง หลังจากที่อินเดียขวางที่ประชุมไม่ให้สรุปข้อตกลงในช่วงนาทีสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ทั้งที่ข้อตกลงดังกล่าวควรจะผ่านความเห็นชอบไปเรียบร้อยแล้ว

การคำคัดค้านของอินเดียทำให้ความหวังในการลงนามในข้อตกลง RCEP ในการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในสุดสัปดาห์นี้ต้องชะงักลง ทั้งที่ทุกฝ่ายเฝ้ารอให้ข้อตกลงนี้ผ่านความเห็นชอบในที่สุดหลังจากการเจรจายาวนานและดุเดือดนานถึง 7 ปี

อินเดียอ้างว่ากังวลเรื่องการไหลทะลักเข้ามาของสินค้าจากจีน จนอาจจะกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศ และนายกรัฐมนตรีนเรนทระ โมทีแห่งอินเดียเผชิญกับแรงกดดันในประเทศให้ถอนตัวออกจาก RCEP โดยมีรายงานข่าวว่า สหภาพแรงงานอินเดียมีการประท้วงเรียกร้องให้พิจารณาทบทวนการเจรจาในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ โมทียังกล่าวกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ข้อตกลง RCEP จะทำให้เกิดการขาดดุลทางการค้าที่อินเดียแบกรับไว้ไม่ได้

ด้านเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของอินเดียในกรุงนิวเดลีเผยกับ Bloomberg ว่า อินเดียพยายามผลักดันให้ 15 ประเทศสมาชิก RCEP ช่วยให้ความกระจ่างเรื่องความกังวลเกี่ยวกับการขาดดุล และเปิดตลาดบริการและการลงทุนของอินเดีย และอินเดียตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมเพราะต้องการปกป้องแรงงานภาคบริการและเกษตรกร

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกรายอื่นๆ เห็นด้วยกับข้อความของข้อตกลงฉบับร่าง เพื่อเตรียมลงนามข้อตกลงในปีหน้า และจะทิ้งอินเดียไว้ข้างหลังจนกว่าอินเดียจะพร้อมจึงค่อยรับกลับมาร่วมข้อตกลงอีกครั้ง

“มีประเทศที่เข้าร่วม 15 ประเทศที่ตัดสินใจก้าวไปข้างหน้าก่อน เมื่อใดก็ตามที่อินเดียพร้อม ก็สามารถเข้าร่วมได้” เล่ออวี้เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเทพฯว่า "เนื้อหาของ RCEP เสร็จสิ้นแล้ว" ซึ่งหมายความการเจรจาได้จบลงแล้วโดยไม่มีอินเดียรวมอยู่ด้วย แต่เขายังกล่าวว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีอินเดียเข้ามาร่วม และแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่เราต้องการให้เกิดขึ้น”

แหล่งข่าวทางการทูตในกรุงเทพกล่าวกับ AFP ว่า หากอินเดียเข้าร่วมด้วยจะช่วยถ่วงดุลจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และRCEP จะมีมูลค่าเชิงกลยุทธ์ที่ดีกว่าหากรวมอินเดีย หากไม่มีอินเดียก็ไม่มีความสมดุล"

แม้ว่าจะไม่มีอินเดียเข้าร่วมก็ตาม แต่ RCEP ยังจะเป็นสนธิสัญญาการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ครอบคลุมเขตเศรษฐกิจชั้นนำของโลกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีสัดส่วนถึง 30% ของ GDP ทั้งโลก และครอบคลุมประชากรโลกครึ่งหนึ่ง ประกอบไปด้วยกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศพร้อมกับจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ที่จะช่วยฉุดเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าอาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทั่วโลก