posttoday

ประท้วงฮ่องกงทำพิษ เศรษฐกิจหดตัวรอบ 11 ปี

01 พฤศจิกายน 2562

เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ "ภาวะถดถอย" เซ่นประท้วงยืดเยื้อนาน 5 เดือน ทัวร์หด-รีเทลหาย

เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ "ภาวะถดถอย" เซ่นประท้วงยืดเยื้อนาน 5 เดือน ทัวร์หด-รีเทลหาย

ทางการฮ่องกงได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าอัตราการเติบโตทางเศรษญกิจของฮ่องกงหรือจีดีพี หดตัวลง 3.2% ในช่วงไตรมาสสามของปีนี้ นับเป็นการหดตัวต่อเนื่องจากไตรมาสที่สองซึ่งเศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวอยู่ที่ 0.5% นั่นหมายความว่าฮ่องกงได้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้วสืบเนื่องจากการประท้วงอันยืดเยื้อยาวนาน

นอกจากปัจจัยเหตุด้านการประท้วงแล้ว ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนก็เป็นอีกปัจจัยเสริมที่อาจยิ่งส่งผลเลวร้ายต่อศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้

เศรษฐกิจที่หดตัวในช่วงไตรมาสสามที่ 3.2% สืบเนื่องการสูญเสียรายได้จากบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกในฮ่องกง รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวทื่ลดล โดยเฉพาะในช่วงครึ่งเดือนแรกของตุลาคมที่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปถึง 50% จากช่วงปกติของปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับช่วงเดือนสิงหาคมที่ยอดค้าปลีกลดลงถึง 25%

นี่ยังไม่รวมถึงผลกระทบด้านการส่งออกที่ลดลง รวมถึงการจัดงานอีเว้นท์หรือการประชุมที่ต่างๆก็ถูกยกเลิก หรือย้ายไปจัดงานที่ประเทศอื่นอย่างสิงคโปร์แทน

Iris Pang นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร ING กล่าวว่า "การหดตัวของจีดีพีฮ่องกงจะดำเนินไปเรื่อยตลอดทั้งปี 2020 นั่นเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่แท้จริงไม่ใช่แค่เรื่องทางเทคนิค"

ทั้งนี้ หากเทียบเป็นรายปีแล้วจีดีพีฮ่องกงหดตัวเฉลี่ยที่ 2.9% ซึ่งจับเป็นตัวเลขที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปีวิกฤตการเงินโลกในปี 2008