posttoday

เข้าหน้าหนาวแล้วไม่หนาว เพราะปีนี้หิมะมาช้าถึง20วัน

29 ตุลาคม 2562

มีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 ประเทศ จะเกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยประกาศว่าฤดูหนาวในเมืองไทยได้เริ่มต้นขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม แต่ผ่านมาแล้ว 12 วัน (19 ตุลาคม) ก็ยังไม่มีวี่แววว่าชาวไทยจะได้สัมผัสกับอากาศหนาว มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่? เมื่อลองดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนเหนือของเอเชีย เราอาจเห็นภาพได้ขึ้นว่าทำไมฤดูหนาวถึงไม่มาตามนัด

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม สำนักข่าว Asahi ของญี่ปุ่นรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นเมืองโคฟุง จังหวัด ยามานาชิเผยว่า ว่าสามารถมองเห็นหิมะผ่านยอดบนยอดภูเขาไฟฟูจิได้เป็นครั้งแรกในปีนี้เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งช้ากว่า อัตราเฉลี่ยถึง 22 วัน และช้ากว่าปีที่แล้วถึง 26 วัน

ข้ามไปที่ที่คาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่รับลมหนาวจากไซบีเรียได้ก่อนใคร แต่ในปีนี้กรุงโซลเพิ่งอุณหภูมิลดลงใกล้ 0 องศา และเพิ่งจะเกิดแม่คนิ้ง หรือปรากฎการณ์น้ำค้างกลายเป็นน้ำเแข็งเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งช้ากว่าปีที่แล้วถึง 15 วัน และช้ากว่าอัตราเฉลี่ย 1 วัน

เหตุการณ์ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน้าหนาวที่ไม่หนาวในเมืองไทย แต่มีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 ประเทศ จะเกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก