posttoday

ส.ส.สหรัฐเตรียมโหวตถอดถอนทรัมป์

29 ตุลาคม 2562

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินหน้าเตรียมลงคะแนน"ขั้นแรก"ของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินหน้าเตรียมลงคะแนน"ขั้นแรก"ของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์

นางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ สังกัดเดโมแครต ได้แถลงระบุว่า สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการในขั้นตอนแรกของกระบวนการถอนถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งภายในสัปดาห์นี้

ในการเปิดเผยผ่านจดหมายของนางเปโลซีการลงคะแนนเสียงเป็นกระบวนการใช้สิทธิ์ที่เหมาะสมต่อประธานาธิบดีและบรรดาที่ปรึกษาของเขา

"สัปดาห์นี้ เราจะทำการตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในการสอบสวนที่กำลังดำเนินการอยู่โดยคณะกรรมการของเรา ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเอกสาร หมายศาล บันทึก คำให้การต่างๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการถอดถอน"

นางเพโลซีกล่าวว่า การทำเช่นนี้เพื่อขจัดความสงสัยใดๆว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์อาจระงับเอกสาร ป้องกันการสืบพยาน เพิกเฉยต่อหมายศาล หรือขัดขวางการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายระเอียดของการลงคะแนนดังกล่าว แต่เชื่อว่าการลงคะแนนในขั้นแรกจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฏรซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครตได้เปิดประเด็นการสอบสวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ โดยให้เหตุผลว่าทรัมป์ได้ใช้อำนาจในฐานะประธานาธิบดีกดดันผู้นำยูเครนให้จัดการกับบุตรชายนายโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมือง เพื่อเอื้อผลประโยชน์ในการชิงตำแหน่งเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020

แต่ทางทำเนียบขาวโดยโฆษกประจำทำเนียบโต้ว่า กระบวนการสอบสวนของพรรคเดโมแครตนั้นเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขาดความโปร่งใสในการสอบสวน