posttoday

ฮ่องกงขายที่จอดรถแพงสุดในโลก

25 ตุลาคม 2562

เศรษฐีฮ่องกงขาย"ที่จอดรถ" 1 ช่องราคาเกือบ 30 ล้านบาท ตกตารางฟุตละกว่า 2 แสน

เศรษฐีฮ่องกงขาย"ที่จอดรถ" 1 ช่องราคาเกือบ 30 ล้านบาท ตกตารางฟุตละกว่า 2 แสน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. เซาท์ไช่น่ามอร์นิ่งโพสต์ได้รายงานข่าวน่าสนใจที่ระบุว่า นายจอห์นนี่ เฉิง ซุนอี (Johnny Cheung Shun-yee) นักธุรกิจคนดังของฮ่องกงได้ประกาศขายที่จอดรถเพียงหนึ่งช่องขนาด12.5 ตารางเมตร ด้วยราคาสูงถึง 7.6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือเกือบ 30 ล้านบาท (ตกตารางฟุตละกว่า 217,000 บาท) ส่งผลให้กลายเป็นการซื้อขายที่จอดรถที่แพงที่สุดในโลก

รายงานระบุว่าที่จอดรถแพงระดับโลกนี้อยู่บนอาคารThe Center ในย่านเซ็นทรัล ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการเงินที่สำคัญของฮ่องกง ราคาดังกล่าวนับว่าสูงกว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยในฮ่องกงมากถึง 3 เท่า

นายจอห์นนี่ซึ่งมีเพนท์เฮาส์อยู่ในอาคารแห่งนี้เผยว่า ก่อนหน้านี้เขาได้ตัดสินใจขายที่จอดรถ 4 ช่องให้กับผู้อาศัยรายอื่นในตึกเดียวกัน ก่อนจะตัดสินใจขายที่จอดช่องสุดท้ายเพียงเพราะผู้ซื้อ"ต้องการที่จอดรถเพิ่ม" แต่ไม่ได้ระบุว่าชื่อของผู้ซื้อดังกล่าวเป็นใคร

ที่จอดรถราคา 7.6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง นับว่ามากกว่ารายได้โดยเฉลี่ยรายปีของคนฮ่องกงมากถึง 30 เท่า และเป็นราคาเทียบเท่าคอนโดมิเนียมเพียง 1 ห้องนอนในย่านเซ็นทรัลเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมนายจอห์นนี่ เพิ่งขายที่จอดรถขนาดสองช่องในชั้นใต้ดินของอาคารด้วยราคารวมกันถึง 12.7 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 48 ล้านบาทมาแล้วเช่นกัน

ข่าวนี้ได้สะท้อนช่องว่างทางชนชั้นระหว่างคนรวยคนจนในฮ่องกงได้เป็นอย่างดี ท่ามกลางกระแสการประท้วงในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไปยืดเยื้อนานหลายเดือน คนฮ่องกงหลายคนแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะมีบ้านเป็นของตัวเองในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงระดับโลกแห่งนี้

Photo : SCMP