posttoday

Blob สิ่งมีชีวิตแห่งสวนสัตว์ปารีสที่มี 720 เพศและฆ่าไม่ยอมตาย

21 ตุลาคม 2562

มันอยู่ที่นี่มานานหลายล้านปี แต่เราก็ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร เราไม่รู้จริงๆ ว่ามันเป็นสัตว์หรือเป็นเชื้อรา

สิ่งมีชีวิตตัวล่าสุดของสวนสัตว์ในปารีส เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไร้สมอง ไม่มีตา มีเซลล์เดียว ไม่มีขาหรือท้อง แต่กลับมีมากกว่า 700 เพศ

มันคือ "Blob" (บล็อบ) หรือที่รู้จักกันในชื่อวิทยาศาสตร์ Physarum polycephalum หรือ "เมือกหลายหัว"

Blob เกิดขึ้นบนโลกก่อนหน้ามนุษย์ 500 ล้านปีก่อน เป็นสิ่งมีชีวิตคล้ายกับฟองน้ำลื่นชนิดหนึ่ง ดูเหมือนมันจะเกาะนิ่งครอบคลุมพื้นดิน แต่มันเติบโตด้วยความเร็วสูงถึง 1 เซนติเมตร ต่อชั่วโมง โดยจะคืบคลานไปตามผิววัตถุค้นหาเหยื่อ เช่น สปอร์เห็ด แบคทีเรีย และจุลินทรีย์อื่น ๆ

ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชนสามารถเข้าชมกับ "Blob" ที่เลี้ยงไว้ในสวนสัตว์ได้ใกล้ชิดขึ้น โดยเลี้ยงไว้ในแท็งก์ขนาดใหญ่ที่สวนสัตว์ในสวนสาธารณะบัวส์ เดอ แวงซองส์ ของปารีส

Blob สิ่งมีชีวิตแห่งสวนสัตว์ปารีสที่มี 720 เพศและฆ่าไม่ยอมตาย Photo by STEPHANE DE SAKUTIN / AFP

นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อมันตามภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องไซไฟเรื่อง "The Blob" เมื่อปี 1958 ซึ่งเป็นหนังเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเอเลี่ยน ที่ยานตกลงบนโลก และออกเข่นฆ่าชาวเพนซิลเวเนีย แต่ Blob ในชีวิตจริงประกอบด้วยเซลล์เดียว บางครั้งก็มีนิวเคลียสจำนวนมากที่สามารถทำซ้ำดีเอ็นเอและแบ่งตัว

Blob ส่วนใหญ่มีสีเหลือง แต่มีสายพันธุ์ของสีแดง, สีขาวหรือสีชมพู, พบมากที่สุดในแถบที่มีใบผุและลำต้นของต้นไม้ ในจุดที่เย็นและชื้นเช่นป่า

"Blob เป็นหนึ่งในสิ่งพิเศษที่สุดที่มีอยู่บนโลกทุกวันนี้" บรูโน ดาวิดประธานสวนสัตว์แห่งปารีสกล่าว "มันอยู่ที่นี่มานานหลายล้านปี แต่เราก็ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร เราไม่รู้จริงๆ ว่ามันเป็นสัตว์หรือเป็นเชื้อรา หรือเป็นอะไรระหว่างทั้ง 2 อย่างนั่น"

Blob สิ่งมีชีวิตแห่งสวนสัตว์ปารีสที่มี 720 เพศและฆ่าไม่ยอมตาย Photo by STEPHANE DE SAKUTIN / AFP

Blob ถูกติดถือว่าเป็นเชื้อรามานาน จนถูกจัดประเภทใหม่ในปี 1990 ให้อยู่ในกลุ่ม myxomycetes หรือ mould moulds ซึ่งเป็นประเภทย่อยของตระกูลอะมีบา

"มันมีความสามารถด้านความทรงจำ มันสามารถปรับพฤติกรรมของ มันมีความสามารถในการแก้ปัญหา สามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ เขาวงกต สามารถปรับแก้ปัญหาระดับสูงสุด มีพฤติกรรมเหมือนสัตว์ตัวเล็กๆ" ดาวิด บอก

ในเว็บไซต์ของสวนสัตว์ระบุว่า "แม้ว่าจะไม่มีปากท้องหรือตา แต่ก็สามารถตรวจจับการปรากฏตัวของอาหารและกินมัน ... ถ้าหั่น Blob เป็นชิ้น มันจะสมานตัวเองใน 2 นาที! มันไม่ได้มีแค่ 2 เพศที่แต่มีเกือบ 720 เพศ ดังนั้นการแพร่พันธุ์จึงไม่ใช่ปัญหา"

Blob สิ่งมีชีวิตแห่งสวนสัตว์ปารีสที่มี 720 เพศและฆ่าไม่ยอมตาย Photo by STEPHANE DE SAKUTIN / AFP

Blob เป็นสิ่งมีชีวิตสามารถให้กำเนิดได้ด้วยตัวเอง และยากที่จะฆ่า เมื่อสัมผัสกับสิ่งที่เป็นอันตรายมันจะเข้าสู่โหมดจำศีลและทำตัวให้แห้ง

ออเดรย์ ดูสซูตูร์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blob แห่งสถาบันวิจัย CNRS ของฝรั่งเศสกล่าวกับ AFP ว่า เมื่อมันอยู่ในโหมดจำศีลเหมือนกึ่งตาย มันจะอยู่ในชั่วนิรันดร์ ถ้านำไปไว้ในไมโครเวฟซักครู่ เมื่อนำอกอมาแต่เพียงเพิ่มน้ำไม่กี่หยด Blob จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง