posttoday

ทำไมตุรกีถึงต้องบุกซีเรีย เราสรุปได้ใน 5 ย่อหน้า

20 ตุลาคม 2562

นี่คือปฏิบัติการทางทหารที่เปลี่ยนขั้วอำนาจในซีเรียและตะวันออกกลางในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน

 

1. ตุรกีมีปัญหาแบ่งแยกดินแดนโดยกลุ่มชาวเคิร์ดทางภาคตะวันออก เมื่อซีเรียเกิดความวุ่นวาย ชาวเคิร์ดในซีเรียตั้งกองทัพประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ทำให้ตุรกีหวั่นเกรงว่าอาจทำให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเคิร์ดเข้ามาก่อกวนพื้นที่ของตุรกี และเพื่อผลักดันผู้อพยพที่เข้ามาอยู่ในตุรกีถึง 3.6 ล้านกลับไปในซีเรียซึ่งอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาปะปน ตุรกีจึงประกาศแผนส่งกองทัพรุกเข้าไปในซีเรียในพื้นที่ของ SDF เพื่อสร้างแนวกันชนซีเรียตอนเหนือ (Northern Syria Buffer Zone) ความยาว 115 กิโลเมตร ลึกเข้าไปในดินแดนของซีเรีย 30-50 กิโลเมตร

ทำไมตุรกีถึงต้องบุกซีเรีย เราสรุปได้ใน 5 ย่อหน้า Photo by Delil SOULEIMAN / AFP

2. ปัญหาคือ ตุรกี, เคิร์ด และสหรัฐมีศัตรูร่วมกันคือกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIL) และกองทัพของรัฐบาลซีเรีย (SAA) สหรัฐและตุรกีจึงต้องเจรจาหาทางออก ในขณะที่ความสัมพันธ์ของตุรกีและสหรัฐก็ไม่สู้ดีนักหลังจากที่สหรัฐถูกกล่าวหาว่าหนุนหลังการกบฎเมื่อปี 2016 ตุรกีจึงไม่เกรงใจสหรัฐและเตือนว่าหากไม่ถอนกำลังออกไป กองทัพสหรัฐในพื้นที่อาจถูกลูกหลง ดังนั้นสหรัฐจึงยอมถอนกำลังออกไปจากตอนเหนือของซีเรีย แล้วโยกไปทางตะวันตกโดยอ้างว่าเพื่อปกป้องอิรักจากกลุ่ม ISIL จากนั้นตุรกีจึงส่งทหารเข้าไปในซีเรีย

ทำไมตุรกีถึงต้องบุกซีเรีย เราสรุปได้ใน 5 ย่อหน้า Photo by Nazeer Al-khatib / AFP

3. ตุรกีเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 9 ตุลาคม และเริ่มปะทะกับกองกำลัง SDF ในวันที่ 10 ตุลาคม สหภาพยุโรปโจมตีการกระทำของตุรกี แต่ประธานาธิบดีตุรกีขู่ว่า หากยุโรปเรียกปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ว่าเป็นการรุกราน ตุรกีก็จะเปิดด่านปล่อยผู้อพยพ 3.6 ล้านคนเข้าไปในยุโรป ส่วนสหรัฐตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี อย่างไรก็ตาม สหรัฐจะต้องระวังไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ไปกว่านี้ เพราะตุรกีและ SDF ต่างก็มีส่วนช่วยกำราบกลุ่ม ISIL ทั้งนี้ เพราะการโจมตีของตุรกี นักโทษของ ISIL จำนวน 750 คนที่ SDF ควบคุมตัวไว้หลุดรอดออกไปได้

ทำไมตุรกีถึงต้องบุกซีเรีย เราสรุปได้ใน 5 ย่อหน้า Photo by Nazeer Al-khatib / AFP

4. กองทัพรัฐบาลซีเรีย (SAA) เป็นศัตรูกับ SDF เพราะฝ่ายหลังเป็นกบฎแยกดินแดน แต่เมื่อตุรกีรุกรานเข้ามา เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ขึ้นเมื่อ 2 ฝ่ายตกลงร่วมมือกันเพื่อต้านตุรกีในวันที่ 14 ตุลาคม โดย SDF จะเปิดทางให้ SAA และกองกำลังรัสเซียที่คอยให้ความช่วยเหลือ ได้เข้ามาในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย เพื่อปกป้องเมืองสำคัญคือมันบีญ แต่ตุรกีก็ประกาศโจมตีเพื่อยึดเมืองในวันเดียวกัน ส่วนสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากพื้นที่ ฝ่ายผู้นำตุรกีเตือนว่าปฏิบัติการครั้งนี้อาจกลายเป็นสงครามระหว่างกองทัพตุรกีและซีเรีย หากฝ่ายหลังเข้ามาในภาคเหนือที่ตุรกีหวังจะให้เป็นดินแดนกันชน

ทำไมตุรกีถึงต้องบุกซีเรีย เราสรุปได้ใน 5 ย่อหน้า Photo by Delil SOULEIMAN / AFP

5. พื้นที่เมืองมันบีญและโคบานี กลายเป็นสมรภูมิของร่วมใหม่ คือ รัฐบาลซีเรีย+รัสเซีย+เคิร์ด อีกฝ่ายคือรัฐฐบาลตุรกี โดยที่สหรัฐถอนกำลังออกไป แต่เพื่อผลทางยุทธศาสตร์ยังพยายามต้านไม่ให้ฝ่ายรัฐบาลซีเรียยึดเมืองโคบานีได้ จึงกลายเป็นการช่วยตุรกีไปโดยปริยายบนความเสียหายต่อ SDF อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 ตุลาคม รัฐบาลสหรัฐก็ช่วย SDF ได้ในที่สุด โดยโน้มน้าวให้ตุรกีตกหยุดยิงเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้ SDF ถอนกำลังออกไปจากเขตกันชน โดยสหรัฐจะยกเลิกการคว่ำบาตรกับตุรกีหากทุกอย่างจบลงด้วยดี ล่าสุด (20 ตุลาคม) SDF ประกาศถอนกำลังออกไปแล้ว