posttoday

สภาอังกฤษชี้ชะตา"เบร็กซิต"วันนี้

19 ตุลาคม 2562

สภาอังกฤษเตรียมลงมติประวัติศาสตร์ รับ-ไม่รับร่างเบร็กซิตดีลฉบับใหม่

สภาอังกฤษเตรียมลงมติประวัติศาสตร์ รับ-ไม่รับร่างเบร็กซิตดีลฉบับใหม่

ในวันนี้ 19 ต.ค. จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรในการออกจากเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต หลังจากเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายฌ็อง-โคลท ยุงเคอร์ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ประกาศถึงความสำเร็จในการเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิต (brexit with deal) ฉบับใหม่เพื่อหาทางออกเบร็กซิตให้กับอังกฤษก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งจะเป็นวันที่อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการ

รับ-ไม่รับจะเกิดอะไรขึ้น

หากรัฐสภาอังกฤษเห็นชอบกับร่างข้อตกลงดังกล่าว กระบวนการเบร็กซิตจะเป็นไปตามกำหนดคือในวันที่ 31 ตุลาคม 2019 ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดสถานะ 46 ปีที่อังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของอียู

แต่หากร่างดังกล่าวไม่ผ่านการเห็นชอบจากสภา ก็จะต้องเกิดความวุ่นวายทั้งการเมืองภายในอังกฤษเองและต่อระบบเศรษฐกิจของอังกฤษ เนื่องจากวุฒิสภาอังกฤษได้ผ่านกฎหมายห้ามอังกฤษออกจากอียูในรูปแบบไร้ข้อตกลง (No-Deal) นายกจอห์นสันจะต้องร้องขออียูให้เลื่อนกำหนดเส้นตายเบร็กซิตออกไป ซึ่งอียูได้ยืนกรานไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่เลื่อนระยะเวลาเบร็กซิตอีก

อย่างไรดียังคงไม่ชัดเจนถึงรายละเอียดข้อตกลงเบร็กซิตฉบับใหม่ แต่สิ่งที่หลายฝ่ายไม่พอใจคือไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงจัดการพรมแดนร่วมกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์(backstop) ซึ่งในการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากพรรคDPUของไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นพรมแดนเดียวของอังกฤษที่อยู่ติดกับประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งก็คือประเทศไอร์แลนด์

แต่ทว่าทาง DPU ได้มีคำแถลว่าไม่อาจสนับสนุนแผนของนายจอห์นสันได้ เนื่องจากไม่มีหลักประกันใดๆเกี่ยวกับการจัดการพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์

เหตุดังกล่าวส่งผลให้หลายฝ่ายจับตาว่า ข้อตกลงเบร็กซิตฉบับใหม่นี้จะผ่านหรือไม่ผ่านการรับรองของสภา