posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมอภัยโทษนักโทษ 5.5 แสนคนฉลองสมเด็จพระจักรพรรดิครองราชย์

18 ตุลาคม 2562

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้มีการอภัยโทษแก่นักโทษคดีลหุโทษ 550,000 คน เพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะ ในวันที่ 22 ต.ค.นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้มีการอภัยโทษแก่นักโทษคดีลหุโทษ 550,000 คน เพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะ ในวันที่ 22 ต.ค.นี้

คัตสึยุกิ คะวะอิ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นเผยว่า การอภัยโทษครั้งแรกในรอบ 26 ปี เกิดขึ้นบนพื้นฐานว่าการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะถือเป็นโอกาสให้ชาวญี่ปุ่นได้ชำระจิตวิญญาณและเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่การพิจารณาก็ต้องคำนึงถึงผู้ถูกกระทำและครอบครัวด้วย ดังนั้นนักโทษที่ก่อคดีร้ายแรงจึงไม่ได้รับการอภัยโทษ

ผู้ที่เข้าข่ายได้รับการพิจารณาอภัยโทษต้องถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกปรับในคดีไม่รุนแรงมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี โดยผู้ที่ได้รับการอภัยโทษจะได้รับการยกเว้นการถูกจำกัดสิทธิต่างๆ ตามกฎหมาย อาทิ การขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ใบขับขี่ ซึ่งตามปกติผู้กระทำความผิดจะถูกตัดสิทธิเป็นเวลา 5 ปี

ทางการญี่ปุ่นยังเผยอีกว่า ผู้ที่จะได้รับการอภัยโทษราว 80% เป็นผู้กระทำผิดกฎหมายการจราจรหรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งในกรณีทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาอภัยโทษให้กับผู้กระทำความผิดลหุโทษก่อนวันที่ 22 ต.ค. 2016 ที่ยื่นคำขอด้วย โดยจำกัดเฉพาะผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษเนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุ 70 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมักจะประกาศอภัยโทษในโอกาสสำคัญของชาติหรือในกรณีที่เกิดการพิจารณาคดีพิดพลาด หรือมีการแก้ไขนโยบายการลงโทษ โดยนับตั้งแต่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญในยุคสมัยใหม่เมื่อปี 1947 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นประกาศอภัยโทษแล้ว 10 ครั้ง อาทิ เมื่อครั้งที่สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะสวรรคตเมื่อปี 1989 ทางการได้อภัยโทษให้ผู้กระทำผิดกว่า 10 ล้านคน และอีก 2.5 ล้านคนในปี 1990 เพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ