posttoday

ไม่มีเกียรติยศให้เผด็จการ สเปนย้ายศพผู้นำทหารพ้นอนุสรณ์สถาน

15 ตุลาคม 2562

คาดว่าจำนวนคนที่ถูกฆ่าตายในช่วงทศวรรษแรกของการปกครองของฟรังโก น่าจะอยู่ระหว่าง 15,000 ถึง 50,000 คน

 

ฟรันซิสโก ฟรังโก เป็นเผด็จการทหารที่เคยปกครองสเปนด้วยกำปั้นเหล็กมานานถึง 36 ปี และเคยใช้กำลังปราบปรามฝ่ายซ้ายอย่างรุนแรงในสงครามกลางเมือง หลังจากที่เขาเสียชีวิตในปี 1975 ศพได้รับการฝังไว้ที่อนุสรณ์สถาน Valley of the Fallen นอกกรุงมาดริด ซึ่งเป็นสุสานของทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ และมีสัญลักษณ์คือไม้กางเขนขนาดมหึมาสูง 150 เมตรที่ฟรังโกสั่งให้สร้างขึ้นมา

แต่เมื่อสเปนกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย และพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย (คือพรรคสายสังคมนิยม/คอมมิวนิสต์) ได้รับเลือกเป็นรัฐบาลในปี 2018 จึงมีความพยายามที่จะย้ายศพของเผด็จการรายนี้ออกจากสุสานแห่งเกียรติยศไปฝังที่อื่น ท่ามกลางกระแสคัดค้านของผู้ที่ยังนิยมเผด็จการฟรังโก และในที่สุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน ศาลสูงสเปนก็มีคำสั่งให้ขุดศพของฟรังโก้จาก Valley of the Fallen ไปฝังในสุสานธรรมดาๆ ในที่สุด

ในวันที่ 11 ตุลาคม รัฐบาลพรรคสังคมนิยม (PSOE) ประกาศว่าจะมีการย้ายศพของฟรังโกออกไปในเร็ววันนี้ โดยระบุว่าจะดำเนินการก่อนวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งจะถือเป็นการทำลายสัญลักษณ์ของเผด็จการแห่งสุดท้ายที่หลงเหลืออยู่ในยุโรปตะวันตก

สำหรับกระบวนการขนย้าย จะเริ่มด้วยการเปิดแผ่นหินอ่อนน้ำหนัก 1,500 กิโลกรัมที่ด้านบนของหลุมฝังศพ จากนั้นจะนำร่างของฟรังโกเดินทางไปโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดล้อมบนถนนของพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวาที่ยังเชิดชูเผด็จการรายนี้

ในเวลานี้ Valley of the Fallen ถูกปิดให้บริการแก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม กลุ่มผู้สนับสนุนฟรังโกจำนวนหนึ่งพยายามที่จะบุกเข้าไป แต่ถูกตำรวจสกัดกั้น

ทั้งนี้ ฟรันซิสโก ฟรังโก เป็นจอมพลผู้นำกองทัพฝ่ายคณะรักชาติในสงครามกลางเมืองสเปน (พ.ศ. 2479-2482) และได้รับชัยชนะเหนือฝ่ายนิยมสาธารณรัฐ ที่มีกลุ่มสังคมนิยม กลุ่มคอมมิวนิสต์เป็นแกนนำสำคัญ หลังจากนั้นปกครองสเปนในฐานะเผด็จการในช่วงปี พ.ศ. 2479-2518

ทศวรรษแรกของการปกครองของฟรังโก หลังจากสิ้นสุดสงครามกลางเมืองในปี 2482 ได้มีการปราบปรามอย่างต่อเนื่องและสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองจำนวนหนึ่ง คาดว่าจำนวนคนที่ถูกฆ่าตายในช่วงเวลานี้น่าจะอยู่ระหว่าง 15,000 ถึง 50,000 คน