posttoday

นาซาพบสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารตั้งแต่40ปีก่อน

15 ตุลาคม 2562

ดูเหมือนว่าเราตอบคำถามสุดท้ายแล้ว นั่นคือมนุษยชาติได้พบคำตอบว่ามีสิ่งมีชีวิตอื่นนอกเหนือจากโลกของเราหรือไม่

กิลเบิร์ต แอล. ลีวิน (Gilbert V. Levin) หนึ่งในทีมงานของปฏิบัติการสำรวจดาวอังคารของยานไวกิ้ง เมื่อปี 1976 เผยแพร่บทความในวารสาร Scientific American ในปฏิบัติการทดสอบสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร ที่มีชื่อว่า Labeled Release (LR) ได้พบสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงนั้น หลังจากการปล่อยสารอาหารลงในดิน แล้วรอให้สิ่งมีชีวิตมีปฏิกิริยาต่อสารอาหาร ปรากฎว่ามีผลเป็นบวก

ลีวินเผยว่า ในวันที่ 30 กรกฎาคม 1976 LR ส่งผลลัพธ์เบื้องต้นจากดาวอังคาร และน่าประหลาดใจผลเป็นบวกเมื่อการทดลองดำเนินไป พบผลบวกทั้งหมด 4 ครั้ง และสัญญาณจากยานไวกิ้ง 2 ลำที่ลงจอดห่างกันราว 6,400 กิโลเมตร ส่งสัญญาณการตรวจจับการหายใจของจุลินทรีย์บนดาวอังคาร ข้อมูลที่ได้จากจากดาวอังคารมีความคล้ายคลึงกับที่ LR ทำการทดสอบกับดินบนโลกของเรา

ตอนนั้น ลีวินบอกว่า "ดูเหมือนว่าเราตอบคำถามสุดท้ายแล้ว" นั่นคือมนุษยชาติได้พบคำตอบว่ามีสิ่งมีชีวิตอื่นนอกเหนือจากโลกของเราหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การทดลองยานไวกิ้งไม่พบวัตถุชีวภาพ นาซาจึงสรุปว่าไม่มีสิ่งมีชีวิต และระบุว่าสิ่งที่พบโดย LR เป็นเพียงสิ่งที่เลียนแบบสิ่งมีชีวิต จากนั้น 43 ปี ต่อมา ไม่มีปฏิบัติการใดของนาซาบนดาวอังคารที่จะสานต่อการค้นหาสิ่งมีชีวิตต่อเนื่องจากปฏิบัติการของยานไวกิ้ง มีแต่การนำดินจากดาวอังคารกลับมาศึกษาที่โลกของเรา

จนกระทั่งในปี 2018 ยานคิวริออสิตี้ (Curiosity) พบวัตถุชีวภาพบนดาวอังคาร และในปี 2021 จะมีการส่งยานไปดาวอังคารอีกครั้ง พร้อมด้วย SHERLOC เพื่อช่วยค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงนั้น

ข้อมูลจาก

I’m Convinced We Found Evidence of Life on Mars in the 1970s
https://blogs.scientificamerican.com/observations/im-convinced-we-found-evidence-of-life-on-mars-in-the-1970s/