posttoday

แฉเมืองในญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามคนจรจัดเข้าศูนย์ลี้ภัยไต้ฝุ่น

15 ตุลาคม 2562

ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่าคนจรจัดในเมืองไทโตะไม่มีที่ไปในช่วงที่พายุกำลังถล่มญี่ปุ่น

 

สมาชิกเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์กในญี่ปุ่นต่างแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @agile_2019 รายงานว่า ทางการท้องถิ่นแห่งหนึ่งไม่ยอมให้คนไร้บ้านเข้าพักในศูนย์ลี้ภัย ช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส

สมาชิกทวิตเตอร์รายนี้ระบุว่า “ [โปรดแชร์] เมื่อนายกเทศมนตรีเมืองไทโตะพูดกับผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามภัยพิบัติ กับปลัดเมืองกล่าวว่า 'มีความเป็นไปได้ในที่จะแนะนำให้อพยพและเตรียมการอพยพต่อไป แต่สำนักงานได้ตัดสินใจว่าคนจรจัด (คนที่ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง) จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่พักพิงของศูนย์การอพยพ' นี่คือเรื่องจริง ศูนย์รับมือกับภัยพิบัติของเมืองไทโตะ กีดกันคนจรจัด"

กลุ่มต่อต้านการกระทำต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในโตเกียว ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งระบุว่าศูนย์พักพิงในเมืองไทโตะต้องจัดลำดับความสำคัญให้กับสมาชิกในชุมชนก่อน และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว พวกเขาบอกว่ามีศูนย์อพยพแยกต่างหาก อย่างไรก็ตามศูนย์อพยพหล่านั้นจะไม่ยอมรับคนไร้บ้านเช่นกัน ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่า คนจรจัดไม่มีที่ไปในช่วงที่พายุกำลังถล่มญี่ปุ่น

หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องนี้ สมาชิกเครือข่ายโซเชียลฯ ต่างแสดงความเห็นอย่างดุเดือด โดยสำนักข่าว soranews24.com ได้รวบรวมความเห็นเหล่านี้มาเช่น

"ถ้าอย่างนั้น ก็เท่ากับพวกเขาบอกให้คนเหล่านั้น (คนจรจัด) ไปตายเพราะพวกเขาไม่มีที่อยู่อาศัย แย่มาก"

"แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้มีที่อยู่ พวกเขายังมีร่างกายและชีวิต พวกเขาก็มีสิทธิ์ภายใต้รัฐธรรมนูญ และในสถานการณ์เร่งด่วน เมืองมีภาระหน้าที่ในการใช้อำนาจของตนในการปกป้องพวกเขา"

"แม้ว่าพวกเขาสัญญาว่าจะปกป้อง 'ทุกคน' แต่ 'ทุกคน' ในที่นี้ไม่ได้รวมถึงคนที่เป็นภาระต่อสังคม"

"ฉันสงสัยว่าพวกเขาจะปฏิบัติต่อนักเดินทางและนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยวิธีเดียวกันหรือไม่? นโยบายของเมืองไทโตะ น่ากังขาจริง"