posttoday

สเปนใช้ไม้แข็ง ส่งแกนนำแบ่งแยกดินแดนนอนคุกถ้วนหน้า

14 ตุลาคม 2562

ศาลฎีกาในกรุงมาดริด ตัดสินให้ผู้แบ่งแยกดินแดนแคว้นคาตาลัน ที่พยายามแยกตัวออกจากสเปนในปี 2017 ได้รับโทษจำคุกสูงสุด 13 ปี

 

ศาลฎีกาในกรุงมาดริด ตัดสินให้ผู้แบ่งแยกดินแดนแคว้นคาตาลัน ที่พยายามแยกตัวออกจากสเปนในปี 2017 ได้รับโทษจำคุกสูงสุด 13 ปี นับเป็นคำตัดสินที่รุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังขบวนการแบ่งแยกดินแดนคว้นคาตาลันว่ารัฐบาลสเปนจะไม่นิ่งเฉยกับการแยกตัว

อดีตรองประธานาธิบดีแคว้นคาตาลัน โอริออล ฮุนเกรัส ได้รับโทษหนักที่สุดคือ 13 ปี ในขณะที่นักเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนอีก 8 คนรับโทษจำคุก 9 - 12 ปีลดหลั่นกันไป ส่วนคาร์ล ปุยเดอมองต์ ผู้นำในการเคลื่อนไหวยังคงลี้ภัยในกรุงบรัสเซลส์ หลังจากหนีจากสเปนเมื่อ 2 ปีก่อน

ศาลตัดสินว่า ฮุนเกรัสมีความผิดในข้อหาปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง และยังให้เงินงบประมาณของรัฐในทางที่ผิด โดยเขาเป็นแกนนำจัดการลงประชามติที่ผิดกฎหมายเพื่อแยกดินแดนแคว้นคาตาลัน และหลังจากนั้นยังเป็นแกนนำการชุมนุมประทม้วงนานนับเดือนแล้วตามมาด้วยการประกาศเอกราชที่ผิดกฎหมาย แต่เขาหลุดจากข้อหาเป็นกบฏ

สำนักข่าว La Vanguardia รายงานว่าในบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงคาตาลัน มีผู้ประท้วงตัดชุมนุมปิดเส้นทางสัญจรที่สำคัญหลายแห่ง คาดว่าจะมีผู้ประท้วงเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนแคว้นคาตาลันเคลื่อนไหวอย่างหนักเมื่อปี 2017 โดยแกนนำคาร์ล ปุยเดอมองต์ และคณะซึ่งขณะนี้รับโทษจำคุกไปแล้วนั้น ได้จัดการลงประชามติแยกตัวโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลกลาง และยังประกาศเอกราชจากสเปน ทำให้รัฐบาลสเปนใช้ไม้แข็งด้วยการปลดผู้บริหารคาตาลันที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และริบอำนาจการปกครองตนเองของแคว้นเป็นการชั่วคราว ทำให้คาร์ล ปุยเดอมองต์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีของแคว้นต้องหนีจากประเทศ ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ไม่ได้หลบหนีจึงถูกดำเนินคดีดังกล่าว 

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซแห่งสเปนกล่าวไว้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ว่า เขายังสามารถระงับอำนาจการปกครองตนเองของแคว้นคาตาลันได้ทุกเมื่อหากมีความจำเป็น