posttoday

พบซากไดโนเสาร์ในไทยสมบูรณ์แบบที่สุดในอาเซียน

14 ตุลาคม 2562

นักบรรพชีวินวิทยาบอกว่านี่คือการค้นพบไดโนเสาร์ไทยที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยพบกันมา

นักวิจัยของไทยนำโดย ดร. ดวงสุดา โชคเฉลิมวงศ์ แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะ เปิดเผยรายงานการค้นพบชิ้นส่วนของไดโนเสาร์พันธุ์ Siamraptor suwati ซึ่งเป็นซากกลุ่มคาร์คาร์โรดอนโทซอร์ เทโรพอด (carcharodontosaurian theropod) หรือไดโนเสาร์สะโพกกิ้งก่าที่สมบูรณ์ที่สุดที่เคยพบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเภทและอายุเดียวกัน

ไดโนเสาร์พันธุ์นี้พบที่บ้านสะพานหิน จ. นครราชสีมา บนในเขตดินแดงซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ใช้เป็นเพาะปลูกข้าวโพดและมันสำปะหลัง แต่เมื่อ 113 ล้านปีก่อน พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่มน้ำท่วมถึงและมีไดโดเสาร์กินเนื้อที่มีฟันแหลมคมเหมือนฉลามอาศัยอยู่

ทีมวิจัยพบว่า Siamraptor suwati มีโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา อาจทำให้มันหายใจได้ถี่ขึ้น สตีฟ บรูแซตต์ นักบรรพชีวินวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเอดิบะระ ซึ่งศึกษาสิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์กล่าวกับ National Geographic Society กล่าวว่า ด้วยโครงสร้างที่เบา อาจทำให้พวกมันเป็นไดโนเสาร์ที่ว่องไวและดุร้าย

บรูแซตต์ ยังชี้ว่า นี่คือการค้นพบไดโนเสาร์ไทยที่สำคัญที่สุดเท่าที่เคยพบกันมา

Siamraptor suwati เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อในกลุ่มคาร์คาร์โรดอนโทซอร์ (carcharodontosaurs) ซึ่งเป็นพันธุ์ล่าเนื้อที่ดุร้ายและเคยเป็นเจ้าโลกมาก่อนการเกิดขึ้นของกลุ่มไทแรนโนซอร์ (tyrannosaurs) เช่น T. rex เมื่อกลุ่มคาร์คาร์โรดอนโทซอร์เริ่มลดลง กลุ่มไทแรนโนซอร์ก็เริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นนักล่าที่น่าเกรงขามในเวลาต่อมา

พบซากไดโนเสาร์ในไทยสมบูรณ์แบบที่สุดในอาเซียน ภาพจาก https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0222489