posttoday

สหรัฐ-จีน เห็นพ้องข้อตกลงปูทางยุติสงครามการค้าเฟสแรก

12 ตุลาคม 2562

ทรัมป์สั่งยุติขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่เดือนตุลาคม หลังจีนเห็นชอบข้อตกลงการค้าในเฟสแรก

ทรัมป์สั่งยุติขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่เดือนตุลาคม หลังจีนเห็นชอบข้อตกลงการค้าในเฟสแรก

คณะผู้แทนเจราการค้าการของรัฐบาลจีน และทางการรัฐบาลสหรัฐได้เห็นพ้องในข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งคลอบคลุมในประเด็นสินค้าเกษตร ค่าเงิน และการคุ้มครองลิขสิทธิทรัพยสินทางปัญญาในบางส่วน ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าในรอบ 15 เดือนของสงครามการค้าระหว่างสองชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก

หลังคณะผู้แทนฯทั้งสองชาติเห็นพ้องในข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีการเปิดเผยในรายละเอียดมากนัก เนื่องจากรายละเอียดส่วนอื่นๆยังต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์จึงสามารถบรรลุและลงนามร่วมการได้

ความคืบหน้านี้ส่งผลให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับมาตรการเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ที่จะมีในเดือนตุลาคมนี้ทันที แลกกับที่ทางการจีนตกลงซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเป็นจำนวนเกือบ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ต้อนรับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี และผู้นำคณะเจรจาการค้าจีน ที่ห้องทำงานรูปไข่ โดยกล่าวถึงความสำเร็จในการเจรจาข้อตกลงในเฟสแรกนี้ว่า "สิ่งดีๆกำลังจะเกิดขึ้น"

ด้านนายหลิว เหอ บอกว่าทั้งสองฝ่ายกำลังมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งทางจีนเองก็ยินดีพร้อมกับพยายามจะรักษาบรรยากาศเจรจาดีๆเช่นนี้ต่อไป