posttoday

สรุปผลกระทบ "ฮากีบิส" ก่อนถล่มญี่ปุ่น

11 ตุลาคม 2562

การมาถึงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส กระทบเที่ยวบินกว่า 1,600 เที่ยว โตเกียวเตรียมเจอฝนกระหน่ำสะสม 750 มม.ใน 48 ชม. คลื่นซัดฝั่งสูง 13 เมตร

การมาถึงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส กระทบเที่ยวบินกว่า 1,600 เที่ยว โตเกียวเตรียมเจอฝนกระหน่ำสะสม 750 มม.ใน 48 ชม. คลื่นซัดฝั่งสูง 13 เมตร

สถานการณ์พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งถูกจัดเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งเกาะฮอนชูของประเทศญี่ปุ่นนั้น ทางการญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนประชาชนและเตรียมมาตรการรับมือสถานการณ์พายุลูกนี้โดยเฉพาะในกรุงโตเกียว ทั่วภูมิภาคเกาะฮอนชู รวมถึงในพื้นที่เสียงภัยส่วนอื่นๆของประเทศ

สรุปผลกระทบ "ฮากีบิส" ก่อนถล่มญี่ปุ่น JMA

การมาถึงของฮากิบิสญี่ปุ่นจะเจออะไรบ้าง?

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ออกแถลงการว่าพายุลูกนี้ซึ่งกำลังอยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียว และกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็วลมสูงสุด 252 กม./ชม. โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งในบริเวณทางตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงวันเสาร์นี้ (12 ต.ค.)

สถานะของพายุในปัจจุบันได้อ่อนกำลังลงเทียบเท่าเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 ตามมาตราเฮอริเคนแซฟเฟอร์–ซิมป์สันของสหรัฐแล้ว จากการที่เคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณกระแสน้ำเย็น

JMA คาดการณ์ว่าพายุฮากิบิสอาจจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่เขตมหานครโตเกียวสูงถึง 750 มิลลิเมตร (เกือบ 30 นิ้ว)

เช่นเดียวในพื้นที่แถบนาโกย่า และโดยรอบภูมิภาคชูบุจะเจอปริมาณน้ำฝนสะสมสูงที่สุดถึง 1,300 มิลลิเมตร (ราว 50 นิ้ว) ภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า

ขณะที่มีรายงานอิทธิพลของพายุจะส่งผลให้โดยรอบของเกาะญี่ปุ่นทั้งประเทศเจอกับคลื่นสูง โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภูมิภาคชูบุและภูมิภาคคันโต อาจเจอคลื่นสูงได้ถึง 13 เมตร

 

สรุปผลกระทบ "ฮากีบิส" ก่อนถล่มญี่ปุ่น windy.com

ผลกระทบด้านการเดินทาง

สายการบินหลักของประเทศทั้งเจแปน แอร์ไลน์ และ ออลนิปปอน แอร์เวย์ ได้ประกาศยกเลิกทั้งบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศที่เข้า-ออกสนามบินนาริตะ และฮาเนดะ ไปแล้วรวมกว่า 1,000 ไฟลท์ แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 1,003 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 184 เที่ยวบิน รวมถึงสายการบินแห่งอื่นอาทิ Skymark Airlines, Jetstar และ Fuji Dream Airlines รวมๆอีกหลายร้อยเที่ยวบิน

เช่นเดียวกับบริษัทเดินรถไฟหลายแห่งได้ประกาศยกเลิกเดินขบวนรถแล้ว อาทิ บริษัท East Japan Railway กระงับการให้บริการถไฟหลายสายที่แล่นผ่านกลางกรุงโตเกียว รวมถึงขบวนรถไฟชินคันเซ็นตลอดทั้งวันเสาร์ ไปจนถึงเที่ยงวันอาทิตย์

บริษัท West Japan Railway ยกเลิกให้บริการรถไฟชินคันเซ็งทุกสายตลอดทั้งวันเสาร์ และบริษัท Central Japan Railway หยุดให้บริการรถไฟชินคันเซ็นเส้นทางโตเกียว - นาโกย่าในวันเสาร์ รวมถึงหยุดให้บริการเส้นทางรถไฟระหว่างนาโกย่า-โอซาก้า ตลอดทั้งวันเสาร์ ด้านบริษัทรถไฟฟ้ากรุงโตเกียวระบุหยุดให้บริการตลอดทั้งวันพรุ่งนี้เช่นกัน

 

สรุปผลกระทบ "ฮากีบิส" ก่อนถล่มญี่ปุ่น NOAA

ผลกระทบด้านอื่นๆ

นอกจากนี้พายุฮากิบิยังส่งผลกระทบด้านการผลิตของญี่ปุ่นอาทิ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ ประกาศหยุดสายพานการผลิตของโรงงานหลักทั้งสามแห่งในจังหวัดฟุกุโอกะ มิเอะ และกิฟู ในวันเสาร์ บริษัทนิปปอนสตีล หยุดการผลิตที่โรงงาน Kimitsu ในจังหวัดชิบะ

นอกจากนี้ผลกระทบของพายุฮากิบิสยังส่งผลกระทบต่อเกมส์การแข่งขันรักบี้เวิล์ดคัพซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ตลอดทั้งวันเสาร์และอาทิตย์นี้ ในแมตช์ระหว่าง นิวซีแลนด์ กับ อิตาลี ในเมือง และ อังกฤษ กับ ฝรั่งเศส

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการทวิตข้อความเป็นภาษาต่างประเทศรวมถึงภาษาไทยเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถติดตามสถานการณ์และประกาศต่างๆที่สำคัญได้อย่างใกล้ชิด