posttoday

นายกฯเอธิโอเปีย ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ

11 ตุลาคม 2562

Abiy Ahmed นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปีนี้ จากการยุติความขัดแย้งเอธิโอเปีย-เอริเทรีย

Abiy Ahmed นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปีนี้ จากการยุติความขัดแย้งเอธิโอเปีย-เอริเทรีย

คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล ได้มีมติให้ นายอบิยา อาหมัด อาลี (Abiy Ahmed Ali) นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2019 จากผลงานที่เขาทุ่มเทความพยายามอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน 20 ปี ยุติความขัดแย้งระหว่างเอธิโอเปียกับเอริเทรีย ประเทศเพื่อนบ้านคู่รักคู่แค้นมานานหลายทศวรรษ โดยเขานับเป็นบุคคลจากแอฟริกาคนที่ 24 ที่ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ รวมถึงเป็นบุคคลที่ 100 ที่ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ

คณะกรรมการพิจารณาโนเบลให้เหตุผลว่า "นาย Abiy ได้อุทิศความพยายามของเขาในการบรรลุสันติภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการริเริ่มที่เด็ดขาดของเขาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านของเอริเทรีย รวมถึงปล่อยตัวบรรดานักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านนับพันคนออกจากคุก"

สำหรับนาย Abiy วัย 43 ปีได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศเมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว นับเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดของกลุ่มประเทศในแอฟริกา โดยทันทีที่เขาขึ้นสู่ตำแหน่งเขาเริ่มดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองโดยทันที ทั้งการเปิดเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศ และเพิ่มพื้นที่ทางการเมืองสำหรับพรรคฝ่ายค้าน

สงครามเอธิโอเปีย-เอริเทรียคือ?

โดยก่อนย้อนกลับไปช่วง 1974 -1991 เอธิโอเปียเกิดสงครามกลางเมืองยืดเยื้อยาวนานถึง 30 ปี กระทั้งเอริเทรียได้ขอแยกดินแดนออกจากเอธิโอเปียในปี 1991 แต่หลังจากเอริเทรียแยกประเทศไปได้เพียง 5 ปี ก็เกิดสงครามสู้รบตามแนวชายแดน สืบเนื่องจากข้อตกลงสันติภาพไม่สามารถมีผลบังคับใช้ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 80,000 คน

กระทั่งปี 2000 สองประเทศได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพแอลเจียร์ โดยมีสหประชาชาติและรัฐบาลแอลจีเรียเป็นสักขีพยานและผู้นำการไกล่เกลี่ย ส่งผลให้ทั้งสองชาติอยู่ในสถานะที่เรียกว่า "ไม่มีสงครามแต่ก็ไม่มีสันติภาพ" No Peace, No War โดยทั้งสองยังคงมีพื้นที่พิพาททางพรมแดนกันอยู่ โดยเฉพาะบริเวณเมือง Badme ซึ่งอนุญาโตตุลาการของศาลโลกในกรุงเฮกได้ตัดสินให้เมืองดังกล่าวอยู่เป็นของเอริเทรีย แต่เอธิโอเปียไม่ยอมรับ

กระทั่งเมื่อปี 2018 หลังการก้าวขึ้นสู่ต่ำแหน่งนายกหนุ่มคนใหม่ของเอธิโอเปีย นายอบิยา ได้ประกาศรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับเอริเทรียรอบใหม่ ด้วยการลงนามยุติสภาวะสงคราม รวมถึงรับอธิปไตยของเอริเทรียเหนือดินแดนขัดแย้ง รวมถึงตกลงที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ทั้งการทูต การเมือง เศรษฐกิจ และการเมือง ทั้งสร้างการเชื่อมโยงทางด้านขนส่งและการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างสองชาติเป็นครั้งแรกด้วย