posttoday

ผู้ประท้วงฮ่องกงหารือเล็งยุติการทำลายข้าวของ

11 ตุลาคม 2562

ผู้ประท้วงฮ่องกงเริ่มห่วงภาพลักษณ์ หันหน้าหารือกันว่าจะลดการใช้ความรุนแรงหรือไม่ หวั่นดูไม่ดีในสายตาต่างชาติ

ผู้ประท้วงฮ่องกงเริ่มห่วงภาพลักษณ์ หันหน้าหารือกันว่าจะลดการใช้ความรุนแรงหรือไม่ หวั่นดูไม่ดีในสายตาต่างชาติ

ขณะที่การประท้วงในฮ่องกงเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดกรณีตำรวจใช้กระสุนจริงกับกลุ่มผู้ประท้วงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งเริ่มหันกลับมาหารือกันว่าควรจะเพลาๆ การใช้อารมณ์ดุเดือดเลือดพล่านลง จากเดิมที่มีการบุกทุบทำลายร้านค้า ธนาคาร ไปจนถึงจุดไฟเผาสถานีรถไฟใต้ดินจนต้องปิดบริการทั้งเมือง เนื่องจากเกรงว่าจะดูไม่ดีในสายตาชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐที่กำลังจะพิจารณาร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ให้อำนาจสหรัฐลงโทษเจ้าหน้าที่ฮ่องกงหรือคนในรัฐบาลจีนที่ขัดขวางความเป็นประชาธิปไตยหรือสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังกังวลว่า แคร์รี่ หลั่ม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะใช้เป็นข้ออ้างในการเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ โดยมี โจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำผู้ประท้วงลงสมัครด้วย

โพสต์หนึ่งในชุมชน LIHKG หรือ Reddit ในเวอร์ชั่นของวัยรุ่นฮ่องกงที่ได้รับการกดไลค์มากกว่า 3,000 ไลค์ เตือนกลุ่มผู้ประท้วงกันเองว่าการใช้ความรุนแรงจะสร้างความแตกแยกภายในกลุ่ม และอาจทำให้บุคคลภายนอกมองว่ากลุ่มผู้ประท้วงเริ่มทำตามอำเภอใจ

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ผู้ประท้วงทุกคนที่จะเห็นด้วยกับโพสต์ดังกล่าว วานนี้ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งที่เคยขัดขวางเส้นทางการเดินทางที่เชื่อมต่อกับสนามบิน ได้ประกาศมาตรการที่จะใช้กดดันร้านค้าต่างๆ รวมทั้งการใช้สัญลักษณ์สีเพื่อแยกแยะว่าร้านค้าใดควรถูกบอยคอตต์หรือถูกทำลายทรัพย์สิน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าร้านค้านั้นๆ สนับสนุนทางการในระดับใด