posttoday

รู้จัก "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบีส"

11 ตุลาคม 2562

"ฮากีบีส" จัดเป็นพายุสุดอันตรายแห่งปี ความแรงเทียบเฮอร์ริเคนระดับ 5 ไซส์ใหญ่เกือบเท่าไทยทั้งประเทศ

"ฮากีบีส" จัดเป็นพายุสุดอันตรายแห่งปี ความแรงเทียบเฮอร์ริเคนระดับ 5 ไซส์ใหญ่เกือบเท่าไทยทั้งประเทศ

สถานการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบีสซึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งของเกาะฮอนซู ประเทศญี่ปุ่นช่วงสุดสัปดาห์นี้ ได้ส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นออกมาตรการเตรียมรับมือในหลายภาคส่วน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.posttoday.com/world/603292

หลายฝ่ายกำลังจับตามองถึงความรุนแรงของพายุลูกนี้ซึ่งได้กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นสุดอันตรายแห่งปี และอาจกลายเป็นหนึ่งในพายุขนาดใหญ่รุนแรงที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยพบเจอ

ไต้ฝุ่นฮากีบิสนับเป็นพายุลูกที่ 19 ของปี สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นหรือ JMA ระบุว่าความรุนแรงของพายุลูกนี้จัดว่า "อันตรายที่สุด" ในหมวดสูงสุดของระดับพายุของญี่ปุ่น หรือเทียบเท่ากับเฮอร์ริเคนระดับ 5 ของสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นทั้งประเทศ โดยเฉพาะกรุงโตเกียว ชิสึโอกะ และภูมิภาคส่วนอื่นๆบนเกาะฮอนชูตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

อย่างไรก็ดี JMA ประเมินว่าฮากีบิสจะอ่อนกำลังลงเล็กเทียบเท่าพายุระดับ 4 เมื่อเคลื่อนเข้าสู่กระแสน้ำเย็นใกล้เกาะฮอนชู

 

รู้จัก "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบีส" Photo : ESA

 

รู้จักพายุฮากีบิส

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ศูนย์เตือนภัยร่วมไต้ฝุ่นได้เริ่มจับความเคลื่อนไหวการก่อตัวพายุได้ที่บริเวณร้อยไมล์ทางตะวันออกของหมู่เกาะมาเรียนา

วันที่ 5 ตุลาคม พายุพัฒนาจนถึงระดับพายุโซนร้อน และถูกตั้งชื่อโดยสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า "ฮากีบิส" เป็นภาษาตากาล็อกของฟิลิปปินส์แปลว่า "ความเร็ว" 

วันที่ 7 ตุลาคม พายุโซนร้อนฮากีบีส ได้มุ่งหน้าไปทางตะวันตกอย่างต่อเนื่อง จากนั้นฮากิบิสทวีรุนแรงขึ้นและกลายเป็น"พายุไต้ฝุ่น"ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ฮากีบีสกำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 25 กม./ชม. เคลื่อนตัวไปทางเหนือเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกไปยัง เข้าใกล้ชายฝั่งเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ มีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 1,500 กิโลเมตร ครอบคลุมเกือบทั้งประเทศของญี่ปุ่น รวมถึงมีขนาดเกือบเทียบเท่าประเทศไทยทั้งประเทศ (ไทยมีความยาวจากเหนือสุดจรดใต้สุดที่ 1,650 กิโลเมตร)

ฮากีบีสปกคลุมด้วยกลุ่มเมฆหนาทึบ มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางที่ราว 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัดความกดอากาศที่ศูนย์กลางถึง 925 ปาสกาล

 

รู้จัก "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบีส" NOAA

ฮากีบีสอันตรายอย่างไร

ด้วยขนาดความใหญ่ของฮากีบีสที่เกือบจะปกคลุมญี่ปุ่นทั้งประเทศ ทางการญี่ปุ่นคาดว่าผลกระทบจากพายุจะทำให้มีฝนตกหนักเกิดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์โดยมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยและแผ่นดินถล่มอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบนเกาะฮอนชู ภูมิภาคคันโต คันไซ และโทโฮกุ

เกิดคลื่นซัดชายฝั่งขนาดใหญ่ตลอดแนวชายฝั่งแปซิฟิกทางตะวันออกของฮอนชูตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ จนอาจส่งผลให้มีน้ำท่วมฉับพลันบางพื้นที่ เนื่องจากสุดสัปดาห์นี้เป็นช่วงพระจันทร์เต็มดวง นั้นหมายความว่าระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นกว่าปกติ ประกอบกับอิทธิพลจากพายุ ยิ่งทำให้เกิด storm surges หรือคลื่นขนาดใหญ่ซัดชายฝั่งที่อาจสูงถึง 13 เมตร

JMA ประเมินว่าผลกระทบจากฮากีบีสจะทำให้มีปริมาณฝนตกสะสามในพื้นที่กรุงโตเกียวหนักที่สุดในรอบ 60 ปี และจะนับเป็นพายุรุนแรงลูกที่สองภายในเดือนเดียวที่โจมตีพื้นที่มหานครโตเกียว

หากเทียบกับไต้ฝุ่นฟ้าใส ซึ่งถล่มญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พายุฮากีบีสลูกนี้มีขนาดใหญ่และรุนแรงกว่ามาก คราวที่ไต้ฝุ่นฟ้าใสถล่มนั้น มีการวัดความเร็วลมสูงสุดขณะขึ้นฝั่งที่จังหวัดชิบะได้ถึวง 207 กม./ชม. ประชาชนอย่างน้อย 3 รายเสียชีวิต บ้านเรือนนับหมื่นหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่าสัปดาห์ ความเสียหายมูลค่ารวมกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การมาถึงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบีสครั้งนี้ น่าจับต่อมองว่าอาจเป็นหนึ่งในพายุที่เลวร้ายที่สุดของญี่ปุ่นในรอบหลายทศวรรษ

 

รู้จัก "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบีส" worldview.earthdata.nasa.gov/

 

Photo : RAMMB CIRA