posttoday

มหาเศรษฐีจีนเจอพิษสงครามการค้าหลุดโผคนรวยเพียบ

10 ตุลาคม 2562

แม้ว่าปีนี้จะมีมหาเศรษฐีจีนขึ้นทำเนียบถึง 1,819 คน รวมทั้งคนรวยหน้าใหม่ 192 คน แต่น่าสังเกตว่าตัวเลขมหาเศรษฐีของจีนลดลงต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว ในช่วงที่จีนเปิดสงครามการค้ากับสหรัฐ

แม้ว่าปีนี้จะมีมหาเศรษฐีจีนขึ้นทำเนียบถึง 1,819 คน รวมทั้งคนรวยหน้าใหม่ 192 คน แต่น่าสังเกตว่าตัวเลขมหาเศรษฐีของจีนลดลงต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว ในช่วงที่จีนเปิดสงครามการค้ากับสหรัฐ

การจัดอันดับมหาเศรษฐีจีนของนิตยสารหูรุ่น หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นนิตยสารฟอร์บส์เวอร์ชั่นจีนแผ่นดินใหญ่จะจัดอันดับเฉพาะมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินอย่างน้อย 2,000 ล้านหยวน หรือ 8,535 ล้านบาทขึ้นไป โดยในปีนี้มีมหาเศรษฐีติดโผทั้งสิ้น 1,819 คน เป็นผู้ติดโผหน้าใหม่ 192 คน หลุดโผ 266 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ที่หลุดโผของปี 2018 สูงถึง 456 คน หรือคิดเป็น 40% นับเป็นการลดลงติดกัน 2 ปีซ้อนเป็นครั้งแรก

รายงานของนิตยสารหูรุ่นระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตของจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับผลกระทบจากกระแสดิจิทัลที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพของโรงงานมากขึ้น รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

รูเพิร์ต ฮอกเวิร์ฟ ประธานและหัวหน้าฝ่ายวิจัยของหูรุ่น เผยว่า การเข้ามาของเทคโนโลยีส่งผลกระทบกับบริษัทผู้ผลิตที่ไม่สามารถไล่ตามกระแสดิจิทัล ทำให้บรรดามหาเศรษฐีที่ติดทำเนียบคนรวยเมื่อ 2 ปีก่อนหลุดจากโผของปีนี้ไปถึง 40% ซึ่งถือเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดอันดับเมื่อ 21 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ช่วงปี 1990 ส่งผลให้จำนวนมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทว่าเริ่มสะดุดเมื่อปี 2018 ที่เกิดสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ เศรษฐกิจของจีนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ขยายเพียง 6.2% ถือว่าเติบโตช้าที่สุดนับตั้งแต่เก็บสถิติเมื่อ 27 ปีที่แล้ว

การส่งออกที่หดตัวและกำลังซื้อภายในประเทศที่หายไป บวกกับการเสียส่วนแบ่งให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทำให้เจ้าของธุรกิจค้าปลีกบางรายทรัพย์สินลดน้อยลงจึงไม่ได้เข้ามาอยู่ในทำเนียบมหาเศรษฐีในการจัดอันดับครั้งล่าสุดนี้

ขณะที่ตำแหน่งเจ้าสัวอันดับ 1 ของจีนในปีนี้เป็นของ แจ็ก หม่า แห่งอาลีบาบากรุ๊ป ตามด้วย โพนี่ หม่า จากเท็นเซนต์และสู่เจียอิ้นแห่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์เอเวอร์แกรนด์กรุ๊ป สำหรับสู่เจียอิ้นทรัพย์สินหายไปถึง 16%