posttoday

นักเขียนดังระดับโลกนั่งแช่ทำงานในร้านกาแฟจนรวย

10 ตุลาคม 2562

เจ. เค. โรว์ลิง ใช้คาเฟ่ในเมืองเอดินเบอระนั่งเขียน แฮร์รี่ พอตเตอร์ นิยายชุดที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์

เจ. เค. โรว์ลิง ใช้คาเฟ่ในเมืองเอดินเบอระนั่งเขียน แฮร์รี่ พอตเตอร์ นิยายชุดที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์

การใช้ร้านกาแฟเป็นที่นั่งทำงานถือเป็นภาพที่เห็นได้ทั่วไปไม่ใช่เฉพาะในบ้านเราที่กำลังมีดราม่าเจ้าของร้านโมโหถอดปลั๊กโน้ตบุ๊คของลูกค้า เนื่องจากทนไม่ไหวที่ลูกค้าสั่งกาแฟแก้วเดียวแล้วนั่งแช่ใช้ไฟของร้านทำงาน 5-6 ชั่วโมง  คาเฟ่ในต่างประเทศก็ถูกใช้เป็นที่นั่งทำงานเช่นกัน  แถมลูกค้าบางรายยังเป็นถึงนักเขียนนิยายขายดีระดับโลกเลยทีเดียว

ลูกค้าคนที่ว่าก็คือ เจ. เค. โรว์ลิง เจ้าของนิยายพ่อมด แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่มียอดขายถล่มทลายทั่วโลกและทำให้ตัวเธอเองเป็นนักเขียนคนแรกที่ทำรายได้แตะหลักพันล้านเหรียญสหรัฐและพลิกชีวิตจากคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวชักหน้าไม่ถึงหลังเป็นมหาเศรษฐีชั่วข้ามคืน

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1990 เมื่อครั้งที่โรว์ลิงเพิ่งจรดปากการังสรรค์นิยายเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เธอค่อนข้างขัดสนเงินทอง จึงต้องเข้าไปพึ่งฮีทเตอร์และความสะดวกสบายตามคาเฟ่ต่างๆ ในเมืองเอดินเบอระของสกอตแลนด์เป็นที่แต่งนิยาย ทำให้บรรดาคาเฟ่ในเมืองพากันเคลมว่านักเขียนคนดังเคยใช้ร้านของตัวเองเป็นที่เขียนงาน

ทว่ามีอยู่ร้านหนึ่งที่มีหลักฐานยืนยันว่าโรว์ลิงเคยไปเยือนจริงๆ นั่นก็คือร้าน The Elephant House บนถนน George IV Bridge ที่มีกรอบรูปของโรว์ลิงนั่งเขียนงานอยู่ในร้าน จนร้านแห่งนี้ถูกยกให้เป็น Birthplace of Harry Potter หรือต้นกำเนิดของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ส่วนหลังของร้านแห่งนี้จะเห็นวิวของปราสาทเอดินเบอระที่เป็นแรงบันดาลใจของปราสาทในนิยาย

ในขณะที่โรว์ลิงทำรายได้มหาศาลจากนิยายที่เธอแต่งในร้าน The Elephant House หลังจากที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ ออกมาโลดแล่นในโลกตัวอักษรและแผ่นฟิล์ม ก็ทำให้ร้านแห่งนี้เป็นที่โด่งดังไม่แพ้นิยาย แต่ละวันจะมีทั้งแฟนนิยายและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกแวะเวียนมาที่ร้านแห่งนี้ไม่ขาดสาย ป้ายหน้าร้านที่บอกว่าเป็น Birthplace of Harry Potter ถึงกับต้องมีภาษาจีนกำกับอยู่ด้วย เพื่อต้อนรับเหล่าสาวกแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากเมืองจีน

จุดนี้เองที่เป็นความแตกต่างระหว่างร้านกาแฟในดราม่าของบ้านเรากับร้านกาแฟในเมืองเอดินเบอระ