posttoday

แคลิฟอร์เนียไฟดับครั้งใหญ่เกือบครึ่งรัฐ

10 ตุลาคม 2562

เหตุไฟป่า-ลมกรรโชกแรงทำบริษัทไฟฟ้าแคลิฟอร์เนียต้องตัดไฟชั่วคราว กระทบชาวบ้านนับล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

เหตุไฟป่า-ลมกรรโชกแรงทำบริษัทไฟฟ้าแคลิฟอร์เนียต้องตัดไฟชั่วคราว กระทบชาวบ้านนับล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

สื่อท้องถิ่นในรัฐแคลิฟอร์เนียรายงานว่า ชาวบ้านในแถบทางเหนือของรัฐโดยเฉพาะย่านเบย์แอเรียโดยรอบนครซานฟรานซิสโก ต้องตกอยู่ในความมืดโดยที่ไม่รู้ว่าจะกลับมามีไฟฟ้าใช้ได้อีกเมื่อใด หลังจากที่บริษัท PG&E เอกชนผู้ผลิตไฟฟ้า ได้สั่งตัดกระแสไฟเพื่อความปลอดภัย สืบเนื่องจากมีเหตุไฟป่าและลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ เพื่อป้องกันความเสียหายและอันตรายต่อระบบส่งไฟฟ้าจากภัยธรรมชาติดังกล่าว

บริษัท PG&Eได้ออกแถลงการณ์ระบุว่ามาตรการตัดไฟในรอบที่สองนี้ จะขยายพื้นที่ไปยังเขต East Bay, South Bay และ Santa Cruz รวมถึงบางเคาท์ตี้อย่าง Contra Costa, Santa Clara และ Alameda ตลอดทั้งคืนไปจนกว่าจะมั่นใจว่าสถานการณ์ลมกรรโชกแรงและเหตุไฟป่าในหลายพื้นที่นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบส่งไฟฟ้า

มาตรการตัดกระแสไฟครั้งนี้เริ่มมาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนราว 5 แสนหลังในย่านทางเหนือของอ่าวซานฟรานซิสโก ยกเว้นในเขตเมืองซานฟรานซิสโก ก่อนจะขยายผลไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ รวมถึงบางพื้นที่ของย่านซิลิคอนวัลเลย์ อันเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังหลายแห่ง

ประเมินว่ามีชาวเมืองโดยรอบราว 2 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการตัดกระแสครั้งนี้ โดยทาง PG&E จะสลับจ่ายกระแสไฟให้กับบางพื้นที่ซึ่งมั่นใจว่ามีความปลอดภัยแล้ว

นายGavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า เขาเข้าใจถึงความหงุดหงิดของชาวแคลิฟอร์เนียที่ได้รับผลกระทบจาการตัดกระแสไฟ แต่เหนือสิ่งอื่นใดความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่เราต้องปกป้องผู้คนและชุมชน"

ปีที่แล้วพบว่ามีชาวบ้านเสียชีวิตถึง 86 คนในเมืองพาราไดซ์ ซี่งถูกไฟป่าเผาทำลาย โดยจากการสอบสวนพบว่า ระบบสายส่งไฟฟ้านั้นมีส่วนทำให้เกิดไฟป่า เนื่องจากกระแสลมแรงและสภาพอากาศที่ร้อนจัด อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลที่พบไฟป่าได้ในหลายพื้นที่ของรัฐ

Photo: Noah Berger, Associated Press