posttoday

สรุปเหตุมือปืนนีโอนาซีกราดยิงโบสถ์ยิวในเยอรมนี

10 ตุลาคม 2562

มือปืนนีโอนาซีคลั่ง กราดยิงพร้อมไลฟ์หน้าโบสถ์ยิวในเยอรมนี พบก่อนลงมือตีพิมพ์แถลงการณ์ต้านยิว

มือปืนนีโอนาซีคลั่ง กราดยิงพร้อมไลฟ์หน้าโบสถ์ยิวในเยอรมนี พบก่อนลงมือตีพิมพ์แถลงการณ์ต้านยิว

เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 9 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นในเยอรมนี นาย สเตฟาน บัลเลียต ชายวัย 27 ปีได้ก่อเหตุบุกกราดยิงโบสถ์ของชาวยิวในเมือง Halle ของรัฐเซกโซนี่-อัลฮัลท์ ทางตะวันออกของประเทศ

เหตุกราดยิงดังกล่าวกินเวลานาน 35 นาที โดยนายบัลเลียตได้ทำการไลฟ์ผ่านเว็บ Twitch ระหว่างก่อเหตุด้วย ซึ่งขณะก่อเหตุนั้นมีชาวยิวหลายคนกำลังประกอบกิจทางศานาเนื่องในเทศกาลวัน Yom Kippur หรือวันลบมลทินบาป

หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า พฤติการณ์ของคนร้ายมีลักษณะความเป็นมืออาชีพ โดยมีการเตรียมอาวุธปืนยาวและเครื่องแต่งกายคล้ายทหารขณะก่อเหตุ

 

สรุปเหตุมือปืนนีโอนาซีกราดยิงโบสถ์ยิวในเยอรมนี

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปะทะกับผู้ก่อเหตุจนสามารถจับกุมได้ในที่สุด มีรายงานผู้เสียชีวิตสองราย บาดเจ็บอีกสองราย แต่ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

บริษัทเจ้าของแพลทฟอร์มTwitchเผยว่ามีผู้พบเห็นไลฟ์ดังกล่าวขณะก่อเหตุราว 2,200 คน ซึ่งคล้ายกับคราวเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งเร่งลบคลิปไลฟ์ดังกล่าวออกจากระบบในทันที และทำการแบนบัญชีใดๆก็ตามที่โพสหรือแชร์การกระทำอันโหดเหี้ยมนี้

 

สรุปเหตุมือปืนนีโอนาซีกราดยิงโบสถ์ยิวในเยอรมนี

นางริต้า ค้าตซ์ นักวิเคราะห์การก่อการร้ายและผู้อำนวยการ SITE Intelligence Group องค์กรสืบสวนการก่อการร้ายเอกชนเปิดเผยว่า ราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนก่อเหตุนั้นพบว่านายบัลเลียต ได้ตีพิมพ์คำแถลงการณ์ความยาว 10 หน้าเกี่ยวกับแนวคิดนีโอนาซี และการต่อต้านชนชาติยิว รวมถึงแผนการโจมตีโบสถ์ชาวยิวในเมือง Halle ในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนา

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล ได้เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยต่อเหตุการณ์โหดเหี้ยมนี้ที่โบสถ์ยิวในกรุงเบอร์ลิน พร้อมประณามลัทธิต่อต้านชาวยิว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนธันยาฮู ของอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์เช่นกันว่า เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งบ่งชี้อีกครั้งว่า การต่อต้านยิวในยุโรปนั้นกำลังประทุขึ้น พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เยอรมนีทำงานด้วยความมุ่งมั่นในการต่อต้านลัทธิเหยียดชนชาติ